ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงหลังข่าวเฟดใช้ QE2 หนุนนักลงทุนแห่ซื้อค่าเงินผลตอบแทนสูง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 5, 2010 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (4 พ.ย.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสอง หรือ QE2 ด้วยการอัดฉีดเงินซื้อพันธบัตรมูลค่า 6 แสนล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมาตรการดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนเทขายดอลลาร์สหรัฐ และหันไปถือครองสกุลเงินที่ให้มีความเสี่ยงมากกว่า แต่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐดิ่งลง 0.39% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 80.720 เยน จากระดับของวันพุธ (3 พ.ย.) ที่ 81.040 เยน และร่วงลง 1.20% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9583 ฟรังค์ จากระดับ 0.9699 ฟรังค์

ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้น 0.45% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.4207 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพุธที่ 1.4143 ดอลลาร์สหรัฐ ค่าเงินปอนด์ทะยานขึ้น 1.09% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.6271 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6096 ดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 1.03% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0160 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพุธที่ 1.0056 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ทะยานขึ้น 0.7954 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7787 ดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนเทขายสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอย่างหนัก จนทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ โดยเฉพาะเงินยูโร หลังจากคณะกรรมการเฟดประกาศใช้มาตรการ QE2 ในการประชุมเมื่อวันพุธ ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวเพิ่มขึ้นอีก 6 แสนล้านดอลลาร์ โดยจะทยอยเข้าซื้อเดือนละ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ไปจนถึงกลางปีหน้า ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนเทขายดอลลาร์สหรัฐ และหันไปถือครองสกุลเงินที่ให้มีความเสี่ยงมากกว่า แต่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า รวมถึงสกุลเงินยูโร

นอกจากนี้ เฟดยังตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ไว้ที่ระดับ 0-0.25% และย้ำว่าจะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไปอีกระยะหนึ่ง ขณะเดียวกันเฟดจะพิจารณาการใช้นโยบายที่จำเป็นในการพยุงเศรษฐกิจ เนื่องจากเศรษฐกิจในปัจจุบันฟื้นตัวล่าช้า

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 1% ในการประชุมเมื่อเย็นวานนี้ ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 18 ติดต่อกัน โดยอีซีบีไม่เคยแสดงทีท่าว่าจะใช้มาตรการ QE ตามเฟด เนื่องจากเห็นว่าเศรษฐกิจในกลุ่มยูโรโซนสามารถขยายตัวได้ดีเกินคาดในช่วงที่ผ่านมา แม้หลายประเทศอย่างกรีซ ไอร์แลนด์ และโปรตุเกส ยังคงเผชิญปัญหาหนี้สาธารณะก็ตาม

ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% เป็นเดือนที่ 20 ติดต่อกัน ในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายเมื่อวานนี้ หลังจากที่เศรษฐกิจอังกฤษส่งสัญญาณโตแข็งแกร่งเกินคาด นอกจากนี้ ธนาคารกลางอังกฤษยังได้ตัดสินใจที่จะไม่ขยายโครงการ QE มูลค่า 2 แสนล้านปอนด์ ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมายของตลาด

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันศุกร์นี้ โดยสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะเปิดเผยยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.ย. นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนต.ค. ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 60,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. หลังจากลดลง 95,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. นอกจากนี้ คาดว่าอัตราว่างงานเดือนต.ค.จะทรงตัวอยู่ที่ 9.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ