นายกฯออสเตรเลียหวังการประชุมสุดยอด G-20 ผลักดันการปฏิรูประบบธนาคาร-IMF คืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday November 5, 2010 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย หวังว่าการประชุมสุดยอด G-20 ที่ประเทศเกาหลีใต้จะช่วยปูทางไปสู่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ด้วยการประสานงานกันเรื่องการปฏิรูประบบธนาคาร และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

นายกฯออสเตรเลียให้สัมภาณ์กับสำนักข่าวยอนฮัพว่า จะให้การสนับสนุนท่าทีของประธานาธิบดีลี เมียง บัค ที่ได้บรรจุเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืนไว้ในวาระการประชุมสุดยอด G-20 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 11-12 พ.ย.นี้

นายกฯออสเตรเลียกล่าวต่อไปว่า ประเด็นสำคัญของการประชุมสุดยอดครั้งนี้ควรจะเน้นไปที่การรับประกันเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งทางออสเตรเลียก็จะผลักดันโครงการที่สนับสนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัว รวมทั้งการจ้างงานในประเทศต่างๆทั่วโลก และหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะได้มีการหารือเรื่องการปฏิรูประบบธนาคารและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งรัฐมนตรีคลังของประเทศต่างๆได้ผลักดันให้สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันมาแล้วในการประชุมรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

กรอบการดำเนินการเกี่ยวกับสงครามค่าเงินและการปฏิรูป IMF นั้นได้มีการตกลงกันแล้วในระหว่างการประชุมเมื่อเดือนต.ค. แต่ยังไม่ได้มีการทำข้อตกลงกันในรายละเอียด ซึ่งประธานาธิบดีลี ในฐานะที่ประเทศเป็นเจ้าภาพการประชุม ตั้งเป้าเป็นตัวกลางในการประสานความคิดเห็นเพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถสรุปแนวทางที่สัมฤทธิ์ผลได้ในการประชุมครั้งนี้

นายกฯออสเตรเลียกล่าวย้ำว่า ผู้นำประเทศกลุ่ม G-20 ควรจะผลักดันเรื่องการแก้ปัญหาสงครามค่าเงินทั่วโลกให้คืบหน้าให้ได้ เพราะระบบตลาดสำหรับอัตราแลกเปลี่ยนนั้นถือเป็นเรื่องที่จำเป็น แต่การดำเนินการในระดับโลกอาจจะต้องใช้เวลา แต่อย่างน้อยก็ควรเดินเรื่องให้คืบหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ