สคร.เผย กฟผ.นำร่องตั้ง Infrastructure Fund ปี 54 วงเงิน 2-5 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 5, 2010 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอประกาศหลักเกณฑ์การจัดตั้งกองทุนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) รวมถึงการหารือกับหน่วยงานด้านภาษี กรมที่ดิน และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีรัฐวิสาหกิจ 2 แห่งที่ต้องการระดมเงินโดยการจัดตั้งกองทุนดังกล่าว คือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เบื้องต้นมีวงเงินกองทุน 2,000-5,000 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ก่อสร้างโรงไฟฟ้า และการประปานครหลวง (กปน.) วงเงิน 10,000 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้สร้างโรงกรองน้ำฝั่งธนบุรี คาดว่าจะสามารถจัดตั้งกองทุนได้ในปี 54

"ใกล้ตั้งได้แล้วที่แน่ๆ คือ กฟผ.ตอนนี้มีความคืบหน้าไปมาก น่าจะเริ่มได้ปีหน้า รอเพียงร่างประกาศหลักเกณฑ์ของ ก.ล.ต. หลังจากนั้นก็ไปคุยกับกรมที่ดิน กรมสรรพากร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง"นายสมชัย กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ส่วนแนวทางการจัดการกับกองทุนวายุภักษ์ 1 ที่จะหมดอายุลงในปี 56 นั้น ขณะนี้ บริษัท กรุงไทย แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษา ได้มีการเสนอผลการศึกษาหลายแนวทางทั้ง การต่ออายุกองทุนวายุภักษ์ 1 และการจัดตั้งกองทุนใหม่ แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ