China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 5 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday November 5, 2010 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของสมาพันธ์อุตสาหกรรมปิโตรเลียมและเคมีภัณฑ์ของจีน (CPCIF) ระบุว่า มูลค่าผลผลิตในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีของจีนอาจเพิ่มขึ้น 17.8% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 2.28 ล้านล้านหยวนในไตรมาส 4 ซึ่งจะส่งผลให้มูลค่าผลผลิตทั้งปีพุ่งขึ้น 29.5% แตะที่ 8.6 ล้านล้านหยวนเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

CPCIF คาดการณ์ว่ากำไรในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีจีนอาจเพิ่มขึ้นราว 25% ในปีนี้ ส่วนการลงทุนอาจเพิ่มขึ้น 15% ขณะที่มูลค่าการค้ามีแนวโน้มพุ่งถึง 38% ในปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว นอกจากนั้นทางสมาพันธ์ยังคาดการณ์ว่าการส่งออกของอุตสาหกรรมปิโตรเคมีจีนจะเผชิญความยากลำบากเนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น ขณะที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกก็ยังขาดเสถียรภาพ

-- ปิโตรไชน่า ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่สุดของจีน เปิดเผยว่าผลผลิตน้ำมันดิบของบริษัทอยู่ที่ระดับ 12.15 ล้านตันในเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้น 7.4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

นอกจากนั้นบริษัทยังเผยว่าจะกระตุ้นผลผลิตน้ำมันดิบเดือนพฤศจิกายนให้เพิ่มขึ้น 8.5% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ผลผลิตผลิตภัณฑ์น้ำมันคาดว่าจะเพิ่มขึ้นราว 11.1% เมื่อเทียบรายปีในเดือนพฤศจิกายน ส่วนผลผลิตน้ำมันดีเซลจะทะยานแตะ 168,000 ตัน/วันในเดือนหน้า

-- ไชน่า ปิโตรเคมิคอล คอร์ปอเรชั่น (ซิโนเปค กรุ๊ป) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของซิโนเปค เปิดเผยว่าผลผลิตน้ำมันดิบของบริษัทเพิ่มขึ้น 12.3% จากปีที่แล้ว แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรายเดือน

บริษัทระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า บริษัทจะกระตุ้นผลผลิตน้ำมันดิบให้เพิ่มขึ้น 9.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 583,000 ตัน/วันในเดือนพฤศจิกายนนี้

-- ไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น (CNOOC) ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งรายใหญ่สุดของจีน เผยว่าผลผลิตน้ำมันดิบของบริษัทจะลดลง 7% เมื่อเทียบรายเดือนในเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากมีการปรับปรุง FCC unit ที่มีกำลังการผลิต 1.2 ล้านตัน/ปี ในโรงกลั่นฮุ่ยโจวเป็นเวลา 1 เดือน

โรงกลั่นฮุ่ยโจวเป็นโรงกลั่นสำคัญของ CNOOC ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ CNOOC Ltd. โดยโรงกลั่นดังกล่าวมีกำลังการกลั่นน้ำมันดิบรายวันที่ 240,000 บาร์เรล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ