เศรษฐกิจอินโดนีเซียไตรมาส 3 ขยายตัวต่ำกว่าคาดการณ์ที่ระดับ 5.8%

ข่าวต่างประเทศ Friday November 5, 2010 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของอินโดนีเซียเผย ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 3 ของปีนี้ขยายตัวที่ระดับ 5.8% ซึ่งต่ำกว่าระดับ 6.2% ในไตรมาสก่อนหน้า และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 6.35%

โดยธนาคารกลางอินโดนีเซียได้ชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.5% เพื่อป้องกันการดึงดูดเงินทุนให้เข้ามาในระบบมากขึ้นและป้องกันสกุลเงินรูเปียห์แข็งค่า โดยเมื่อวานนี้ ธนาคารกลางอินโดนีเซียตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมเป็นเดือนที่ 15 แม้ว่าแรงกดดันด้านราคาอาจเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากอุปสงค์สินค้าและบริการที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงปลายปี

ในปีนี้เงินรูเปียห์แข็งค่าขึ้นกว่า 5% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและอัตราดอกเบี้ยซึ่งอยู่ในระดับที่สูงกว่ามาเลเซีย ไทย และฟิลิปปินส์ เป็นปัจจัยที่ดึงดูดนักลงทุน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน่ ของอินโดนีเซีย ตั้งเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจไว้ในอัตราเฉลี่ยที่ 6.6% ต่อปีในช่วงที่เหลือของการดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศซึ่งจะครบวาระในปี 2557 ขณะที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.ขยายตัวขึ้นจากเดือนก.ย.โดยดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจของธนาคารกลางไต่ระดับขึ้น 4.4 จุด แตะที่ 112 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ