นายกฯ ยันไม่นำงบฯกลางมาแก้ปัญหาน้ำท่วม แต่จะใช้จากงบฯปกติ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 5, 2010 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าแนวทางในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในขณะนี้จะใช้วิธีการปรับงบประมาณในส่วนภาคส่วนอื่นๆ และจะไม่ใช้วิธีการกู้เงินหรือเงินคงคลัง

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการบริหารงบประมาณในส่วนนี้ ไม่มีผลกระทบกับสถานะทางการเงินการคลังของรัฐบาล และเป็นไปไม่ได้ที่จะใช้งบกลางทั้งหมดมาดูแลเฉพาะเรื่องน้ำท่วมเพียงอย่างเดียว

"ที่ให้มีการปรับแผนเพื่อให้การดำเนินการภาครัฐมีความสอดคล้องกับสถานการณ์ การแก้ไขที่ไปบอกว่าปิดกั้นไม่ใช้เงินส่วนนั้นส่วนนี้อาจกลับสร้างปัญหาในการช่วยเหลือประชาชน แทนที่จะใช้วิธีการกู้เงินเพิ่มหรือใช้จากเงินคงคลัง เรากลับไปใช้การปรับงบปกติ" นายกฯ กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนแหล่งเงินอื่นๆ ในส่วนกระทรวงการคลังก็มีความพร้อมที่จะเข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งอาจจะใช้เงินจากโครงการความร่วมมือสถาบันการเงินต่างประเทศ หรือ ใช้ในส่วนของสภาพคล่องสถาบันการเงินของรัฐมามีส่วนช่วย

ในส่วนธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)จะมีการออกพันธบัตรมาช่วยเหลือหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับทางแบงก์ชาติ แต่ผมคิดว่านโยบายการเงินมีส่วนช่วยผ่อนคลายตรงนี้ได้ด้วย และน่าจะเป็นผลดี ถ้าเราผ่อนคลายนโยบายการเงินบางส่วนเพื่อลดแรงกกดดันในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งขณะนี้เงินเฟ้อยังอยู่ในภาวะที่ควบคุมได้

ในส่วนของการประชุมคณะรัฐมนตรีวันอังคารหน้าจะมีการปรับระเบียบการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบจากพายุเข้า ซึ่งงคงจะไม่ใช้เกณฑ์น้ำท่วมขังเป็นเวลา 7 วันเหมือนในภาคอื่นๆ ซึ่งในส่วนของอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายทั้งหมดได้ พร้อมกันนี้ในส่วนของพื้นทีที่น้ำเริ่มลดลงมาแล้ว สำหรับในพื้นที่เพาะปลูกที่ได้รับผลกระทบก็จะมีมาตรการที่จะเข้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ