ผู้ว่าแบงก์ชาติจีนชี้มาตรการ QE2 ของเฟด อาจส่งผลกระทบต่อศก.ประเทศอื่น

ข่าวต่างประเทศ Friday November 5, 2010 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสอง หรือ QE2 ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวเพิ่มอีก 6 แสนล้านดอลลาร์ เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เนื่องจากการฟื้นตัวที่ล่าช้าของเศรษฐกิจสหรัฐ อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวก็อาจสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆ ทั่วโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างคำกล่าวของโจว เสี่ยวฉวนว่า ตนไม่ขอแสดงความเห็น หรือคัดค้านการตัดสินใจของเฟด แต่ระบุว่า การถกเถียงเรื่องความเหมาะสมในการใช้นโยบาย QE2 นั้น ตอกย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นในการปฏิรูประบบการเงินทั่วโลก

ทั้งนี้ รัฐบาลบางประเทศแสดงความกังวลว่า อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐที่อยู่ในระดับต่ำจะส่งผลให้ประเทศของพวกเขาประสบปัญหาเม็ดเงินลงทุนไหลทะลักเข้ามามากขึ้น เนื่องจากนักลงทุนต้องการได้ผลตอบแทนที่สูงกว่า และปัญหานี้อาจส่งผลกระทบต่ออัตราแลกเปลี่ยน และสร้างความเสียหายต่อภาคธุรกิจส่งออก เนื่องจากจะทำให้สินค้ามีราคาแพงขึ้น

ผู้ว่าการแบงก์ชาติจีนกล่าวว่า เขาเข้าใจดีว่าเฟดมีหน้าที่กำหนดนโยบายกระตุ้นความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของสหรัฐ ด้วยการส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานและควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับต่ำ

อย่างไรก็ตาม "หากนโยบายการเงินของเฟดเหมาะสมกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเฉพาะในสหรัฐเพียงประเทศเดียว แต่ไม่เหมาะกับประเทศอื่น มาตรการนี้อาจส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อระบบเศรษฐกิจทั่วโลกได้" โจวกล่าว พร้อมทั้งเสริมว่า "เราต้องแก้ปัญหานี้ด้วยการปฏิรูประบบอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ