World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday November 5, 2010 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 ต.ค.พุ่งขึ้น 20,000 ราย แตะระดับ 457,000 ราย มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 443,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นที่ระดับ 434,000 ราย

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) คาดการณ์ว่า ความต้องการพลังงานทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นกว่า 40% ภายในปี 2573 หรือในอีก 20 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาที่คาดว่าความต้องการพลังงานจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0 - 0.1% ในการประชุมวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

-- สมาคมผู้นำเข้ารถยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่นำเข้าในตลาดญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงรถยนต์ที่ผลิตโดยบริษัทญี่ปุ่นในตลาดต่างประเทศ พุ่งขึ้น 29.6% ในเดือนต.ค. แตะระดับ 14,766 คัน

-- ธนาคารกลางเวียดนามประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจาก 8% เป็น 9% ในวันนี้ ซึ่งเป็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงครั้งแรกในรอบเกือบ 1 ปี หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 19 เดือน

-- หง เหล่ย โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า จีนให้ความเคารพกับแนวทางการพัฒนาที่ประชาชนชาวพม่าได้เลือกสรรมา และหวังว่า การเลือกตั้งในพม่าจะเดินหน้าไปด้วยดี เช่นเดียวกับการสนับสนุนการพัฒนาและประชาธิปไตย

-- โฆษกหญิงของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ เปิดเผยว่า สายการบินได้กลับมาให้บริการเที่ยวบินด้วยเครื่องแอร์บัส เอ380 อีกครั้ง หลังจากที่ได้ตรวจสอบเครื่องบินรุ่นดังกล่าวทั้ง 11 ลำอย่างละเอียด และไม่พบความเสี่ยงที่จะส่งผลต่อความปลอดภัยด้านการบิน

-- อลัน จอยซ์ ซีอีโอของสายการบินแควนตัส กล่าวว่า เหตุเครื่องบินเอ380 ซูเปอร์จัมโบ้ ของสายการบินเกิดระเบิดกลางอากาศเมื่อวานนี้ น่าจะมีสาเหตุมาจากความเสียหายของวัสดุหรือปัญหาด้านการออกแบบผิดพลาดของเครื่องยนต์ตัวหนึ่งซึ่งผลิตโดยโรลส์รอยซ์

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) สรุปรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการซื้อสินทรัพย์วงเงิน 5 ล้านล้านเยนซึ่งที่ประชุมได้อนุมัติไปเมื่อเดือนต.ค.เรียบร้อยแล้ว เพื่อที่จะเดินหน้าซื้อสินทรัพย์ได้ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

-- สำนักงานสถิติของอินโดนีเซียเผย ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 3 ของปีนี้ขยายตัวที่ระดับ 5.8% ซึ่งต่ำกว่าระดับ 6.2% ในไตรมาสก่อนหน้า และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 6.35%

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรสุทธิในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบการเงิน 2553 อยู่ที่ 2.8916 แสนล้านเยน เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ขาดทุน 5.599 หมื่นล้านเยน นอกจากนี้ บริษัทยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการตลอดปีงบการเงิน 2553 เนื่องจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นสามารถชดเชยผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินเยนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ