KBANK จับมือ AFD จัดวงเงิน 1.25 พันลบ.ปล่อยกู้เพื่อสิ่งแวดล้อม ดบ.ต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 8, 2010 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา ล่ำซำ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย(KBANK)เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมมือกับสำนักงานเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศฝรั่งเศส(French Development Agency-AFD)ดำเนินโครงการเพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการโรงแรมมีการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ได้มาตรฐาน(Green Accommodation Program)มอบสินเชื่อเพื่อสิ่งแวดล้อม อัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมแถบชายทะเลอันดามัน เกาะสมุย และเกาะช้าง

ทั้งนี้ เพื่อใช้ในการลงทุนเพื่อการพัฒนาโรงแรม และพัฒนาสิ่งแวดล้อมควบคู่กันไป ได้แก่ การลงทุนเพื่อการจัดการน้ำเสีย การจัดการขยะ การบริหารจัดการน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค และเพื่อการประหยัดพลังงาน โดยโรงแรมขนาดเล็ก ต้องมีสัดส่วนการลงทุนในปรับปรุงสถานประกอบการต่อการลงทุนด้านสิ่งแวดล้อมในสัดส่วน 80:20 โรงแรมขนาดกลางในสัดส่วน 75:25 และโรงแรมขนาดใหญ่ต้องมีสัดส่วน 50:50

วงเงินสินเชื่อที่ธนาคารและสำนักงานเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศฝรั่งเศส จะร่วมปล่อยกู้ในโครงการ Green Accommodation Program อยู่ที่ 1,250 ล้านบาท หรือเทียบเท่า 30 ล้านยูโร วงเงินกู้รายละ 2.5-130 ล้านบาท ระยะเวลาการกู้ 5-7 ปี โดยอัตราดอกเบี้ยสูงสุดสำหรับโครงการนี้เท่ากับ MLR-1.50% หรือ 4.50% (ปัจจุบันธนาคาร คิด MLR ที่ 6.00% ต่อปี)

ธุรกิจโรงแรมที่ขอรับสินเชื่อในโครงการดังกล่าวจะต้องอยู่ภายใต้ข้อผูกพันในการยื่นขอใบรับรองด้านมาตรฐานสิ่งแวดล้อม สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว ได้แก่ “มาตรฐานใบไม้สีเขียว"จาก Green Leaf Foundation, “Travelife Award" จากองค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวในยุโรป(Travelife)และใบรับรอง จาก Green Globe ซึ่งใบรับรองเหล่านี้เป็นมาตรฐานการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจโรงแรมในปัจจุบัน

นางมาร์ธา สไตน์โซชา ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชีย สำนักงานเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศฝรั่งเศส กล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าว มาจากการที่แหล่งท่องเที่ยวตามพื้นที่ชายฝั่งทะเลของประเทศไทย ซึ่งมีความงดงามและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นอย่างมาก ทำให้มีการขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยว และโรงแรมที่ให้บริการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งความเจริญของความเป็นเมืองที่มีมากขึ้นส่งผลกระทบต่อความสมดุลของทรัพยากรธรรมชาติชายฝั่งทะเล และสภาพแวดล้อม เนื่องจากมีการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างสิ้นเปลือง และไม่มีการจัดการกับของเสียและสิ่งแวดล้อมอย่างถูกวิธี

ด้วยความตระหนักในปัญหาดังกล่าว สำนักงานเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นสถาบันการเงินพิเศษที่ถือหุ้นโดยรัฐบาลฝรั่งเศส จึงให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ประเทศต่าง ๆ ที่มีสัมพันธไมตรีที่ดีกับฝรั่งเศส สำหรับใช้ในโครงการเพื่อการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ การศึกษา และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

สำหรับประเทศไทย ได้เลือกธนาคารกสิกรไทยเป็นพันธมิตรในการดำเนินโครงการ เนื่องจากเป็นสถาบันการเงินที่มีนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่ชัดเจน และมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โครงการ Green Accommodation Program มีจุดมุ่งหมายในการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการโรงแรมมีการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ได้มาตรฐาน ซึ่งนอกจากจะส่งผลให้สภาพแวดล้อมของแหล่งท่องเที่ยวริมชาย ฝั่งทะเลของไทยได้รับการดูแลที่ดีขึ้นแล้ว ธุรกิจโรงแรมที่ร่วมโครงการ ซึ่งเป็นธุรกิจมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สามารถใช้เป็นจุดขายที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างต่อเนื่อง นำมาซึ่งการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ