World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday November 8, 2010 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดการกู้ยืมเงินของผู้บริโภคสหรัฐในเดือนก.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1% แต่ยอดการกู้ยืมในไตรมาส 3 ปีนี้ หดตัวลง 1.5% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคลดการกู้ยืมเงินจากธนาคารพาณิชย์ อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนของแนวโน้มเศรษฐกิจและความวิตกกังวลที่มีต่ออัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูง

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ใช้งบประมาณจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 2.1249 ล้านล้านเยน (2.614 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา ด้วยการเทขายเงินเยนและเข้าซื้อดอลลาร์สหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยน

-- หนังสือพิมพ์โยมิยูริ ชิมบุน ของญี่ปุ่น เผยผลการสำรวจความนิยมในคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ซึ่งจัดทำเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ร่วงลงเหลือเพียง 35% จากระดับ 53% ในต้นเดือนตุลาคม

-- เกาหลีใต้และสหรัฐได้เริ่มการประชุมเป็นเวลา 2 วันในวันนี้ เพื่อหาทางสรุปประเด็นที่ทั้ง 2 ฝ่ายยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรี ก่อนที่การประชุม G-20 จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 11-12 พ.ย.นี้

-- หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์ รายงานโดยอ้างคำพูดของนายเทคู ไฟซาสยาห์ โฆษกประจำตัวประธานาธิบดีของอินโดนีเซียว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ มีแนวโน้มจะเดินหน้าแผนการเดินทางมาเยือนอินโดนีเซีย ถึงแม้ว่าสายการบินนานาชาติได้ยกเลิกเที่ยวบินหลายเที่ยวที่เดินทางไปยังและออกจากจาการ์ตาร์ เนื่องจากเถ้าถ่านที่พวยพุ่งจากเหตุภูเขาไฟเมราปี ซึ่งอยู่ทางตอนกลางของเกาะชวาได้ปะทุขึ้นมาอีกรอบ

-- ดัชนีชี้วัดสถานภาพทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน (CI) ของญี่ปุ่นในเดือนก.ย.ร่วงลง 1.3 จุด จากระดับเดือนส.ค. นับเป็นสถิติที่ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี ขณะที่ดัชนีคอมโพสิตของปัจจัยบ่งชี้ร่วม เช่น ผลผลิตอุตสาหกรรม การใช้พลังงานไฟฟ้า และยอดค้าปลีกอยู่ที่ 102.0 จุด จากระดับฐานที่ 100 เมื่อปี 2548

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ซึ่งอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนอินเดีย ชี้อินเดียเป็นประเทศมหาอำนาจและย้ำว่า ทั้ง 2 ประเทศสามารถร่วมงานทั้งในเรื่องการต่อต้านการก่อการร้ายไปจนถึงการส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพให้กับนานาประเทศทั่วโลก

-- สำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เพิ่มสัญญาณเฝ้าระวังภัยก่อการร้ายขึ้นสู่ระดับสูงสุด ก่อนที่การประชุมสุดยอด G-20 จะเปิดฉากขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ