ไทยกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าสินค้าเกษตรกับประเทศจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 8, 2010 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับนายเว่ย ฉวนจง รมช.กระทรวงควบคุมและกักกันโรคแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (AQSIQ) และคณะ เกี่ยวกับความร่วมมือทางด้านการเกษตรระหว่างไทยและจีนว่า ฝ่ายจีนได้หยิบยกประเด็นด้านสุขอนามัยผลไม้ที่ส่งออกไปยังประเทศจีน ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายได้เห็นชอบร่วมกันที่จะมีการอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างกันในกรณีที่มีการพบสินค้าที่มีปัญหา

ทั้งนี้ ไทยได้ยืนยันถึงการให้ความสำคัญในเรื่องของคุณภาพและมาตรฐานของผลไม้ที่ส่งออกไปยังจีน และได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งในเรื่องของศัตรูพืช และข้อกำหนดในพิธีสารสินค้าผลไม้เมืองร้อน เพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่ผู้ประกอบการนำเข้าผลไม้ของจีนและผู้บริโภคชาวจีน

สำหรับเรื่องการอนุมัติให้ปลาป่นไทยส่งออกไปยังจีนนั้น เนื่องจากจีนได้ออกกฎระเบียบใหม่สำหรับการควบคุม ตรวจสอบ กักกันโรคสำหรับการนำเข้าอาหารสัตว์ที่มายังจีน เกี่ยวกับการออกใบรับรองสุขอนามัย ข้อกำหนดในการควบคุมสุขอนามัยการผลิต รวมถึงระบบควบคุมตรวจสอบก่อนการส่งออก ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเร็วๆนี้ ซึ่งฝ่ายไทยรับทราบและขอให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ฝ่าย พิจารณาและหารือร่วมกันในแนวทางการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎระเบียบต่อไป ซึ่งจะทำให้เกิดความสะดวก รวดเร็วและทำให้การค้าระหว่าง 2 ประเทศราบรื่นยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ฝ่ายจีนได้หยิบยกเรื่องการเปิดตลาดไก่ต้มสุกไทย-จีน ซึ่งไทยจะมีการตั้งเจ้าหน้าที่เพื่อดูในรายละเอียดด้านสุขอนามัยต่างๆ กับทางเจ้าหน้าที่จากจีนอีกครั้ง และประเด็นสุดท้ายเกี่ยวกับระบบใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ในการตรวจสอบและป้องกันโรค ซึ่งจีนได้พัฒนาขึ้นเพื่อให้หน่วยงานด้านการตรวจสอบควบคุมโรคของประเทศคู่ค้ากับจีนสามารถสืบค้นและตรวจสอบใบรับรองคุณภาพสินค้าในฐานข้อมูลของระบบได้ ซึ่งไทยยินดีที่จะให้ความร่วมมือในเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ดี ขณะนี้การเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวยังมีปัญหาอยู่บ้างจึงขอให้ทางจีนได้จัดหน้าที่คอยให้คำแนะนำ เพื่อใช้ประโยชน์จากระบบใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ต่อไป

"ในการพบกันครั้งนี้ ไทยได้แสดงความขอบคุณทางรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงควบคุมและกักกันโรคฯในโอกาสการมาเยือนประเทศไทยเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีน และขอบคุณที่ฝ่ายจีนที่ได้เห็นชอบแบบฟอร์มใบรับรองสุขอนามัยและผลิตภัณฑ์นมส่งออกของไทยไปจีน ทำให้ไทยสามารถสามารถส่งออกนมและผลิตภัณฑ์นมไปจีนได้ตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา"รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ