ก.เกษตรฯ เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่เร่งสำรวจพื้นที่เสียหายหลังน้ำลด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 8, 2010 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย บานพับทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนา เรื่อง การให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย ปี 2553 ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เตรียมความพร้อมให้กับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ประสบอุทกภัย ประกอบด้วย เกษตรจังหวัด และเจ้าหน้าที่ของสำนักส่งเสริมและและพัฒนาการเกษตรแต่ละเขตของกรมส่งเสริมการเกษตร รวมกว่า 250 คน สำรวจพื้นที่ความเสียหายภายหลังน้ำลด ตั้งแต่ขั้นตอนการสำรวจความเสียหายด้วยเทคโนโลยีดาวเทียมที่สามารถสำรวจความเสียหายได้เป็นรายแปลงหรือครัวเรือน มาตรการและขั้นตอนการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย ปี 2553 ซึ่งเป็นกรณีพิเศษตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2553 ที่ผ่านมา รวมถึงแนวทางการปฏิบัติในการสำรวจ/ตรวจสอบความเสียหายจากอุทกภัย ทั้งในส่วนของการประกาศให้เกษตรกรยื่นแบบ กษ.01 การแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบความเสียหายระดับหมู่บ้าน ไปจนถึงขั้นตอนของการวางแผนและดำเนินการตามแผนปฏิบัติการต่างๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือจนแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรและการฟื้นฟูพื้นที่ทางการเกษตรที่ได้รับความเสียหายเป็นไปอย่างรวดเร็ว ถูกต้อง ถูกคน ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบนโยบายให้กับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงทุกคนให้ถือปฏิบัติตาม

นายศุภชัย กล่าวว่า การช่วยเหลือในส่วนของพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเป็นความเสียหายอันเกิดจากวาตภัยนั้น จะมีการนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือในเร็วๆ นี้

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการช่วยเหลือ ประกอบด้วย 8 ขั้นตอนหลัก ที่จะถือปฏิบัติเป็นมาตรฐานเดียวกันในทุกพื้นที่ ได้แก่ 1) จังหวัดประกาศระยะเวลาการยื่นแบบ กษ.01 เพื่อรวดเร็วในการรวบรวมข้อมูล 2) ผู้ใหญ่บ้าน หรือกำนัน หรือนายก อบต. ประจำท้องที่ ลงชื่อรับรองความเสียหายในแบบ กษ.01 เพื่อเป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริง 3) เจ้าหน้าที่ตรวจสอบกับทะเบียนเกษตรกรของแต่ละหน่วยงาน 4) บันทึกข้อมูลและประมวลผลตามแบบ กษ.02 5) นำเสนอคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติอำเภอ/กิ่งอำเภอ (ก.ช.ภ.อ.) และคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัด (ก.ช.ภ.จ.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ 6) จังหวัด รวบรวมเอกสารหลักฐานส่งกรมส่งเสริมการเกษตร 7) กรมส่งเสริมการเกษตร ขออนุมัติเงินงวดจากสำนักงบประมาณ กรณีที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติกรอบวงเงินช่วยเหลือแล้ว และ 8) ได้รับอนุมัติเงิน โอนเงินเข้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ