กรอ.ขอความร่วมมือสินค้าอุปโภค-บริโภคตรึงราคา ช่วยลดผลกระทบจากน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 8, 2010 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ (กรอ.) ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีมติให้ผู้ประกอบการสินค้าช่วยตรึงราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคไว้ในระดับปัจจุบัน เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยในหลายพื้นที่

โดยกรอ.มีมติให้คงราคาน้ำตาลทรายไว้ในระดับปัจจุบันจนถึงเดือนก.พ.54 โดยหลังจากนั้นจะให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ไปวิเคราะห์ว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อให้การบริหารจัดการกองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายสามารถยุติการขาดทุนได้โดยเร็ว

ขณะที่วันพรุ่งนี้(9 พ.ย.) นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ จะเรียกประชุมสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ และผู้ประกอบการข้าวถุง ตลอดจนผู้ค้าเนื้อสุกร มาขอความร่วมมือเพื่อให้ตรึงราคาสินค้าดังกล่าวไว้ก่อน ส่วนกรณีข้าวสารบรรจุถุงนั้น มองว่าต้นทุนไม่น่าจะปรับเพิ่มขึ้น เพราะข้าวที่ใช้มาบรรจุนั้นเป็นข้าวเก่าในสต็อกที่เก็บไว้ 1-2 ปีอยู่แล้ว ขณะที่ในส่วนของไข่ไก่นั้น ก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการเคยรับจะไปพิจารณาปรับลดราคา เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมด้วย

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากเหตุอุทกภัยหลายพื้นที่ทั่วประเทศในขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์จะพยายามขอความร่วมมือผู้ประกอบการไม่ให้ปรับขึ้นราคาวัสดุก่อสร้าง, ผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตร เช่น ปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลง รถไถ ตลอดจนสินค้าอุปโภค-บริโภคต่างๆ เนื่องจากยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นราคาในช่วงนี้ ส่วนปัญหาการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้านั้น ได้กำชับให้กรมการค้าภายในเข้าไปตรวจสอบให้ทั่วถึงแล้ว

นอกจากนี้ กรอ.ยังขอให้กระทรวงพาณิชย์เร่งรัดการประชุมคณะกรรมการนโยบายอาหาร เพื่อจะได้มีข้อสรุปในเรื่องแนวทางการนำเข้าอาหารสัตว์ และกากถั่วเหลืองสำหรับปี 54 จากที่ปัจจุบันเรียกเก็บภาษีในอัตรา 2% ให้เหลือ 0% ตลอดจนศึกษาผลกระทบต่อรายได้ของเกษตรกรที่ปลูกถั่วเหลือง ราคาอาหารสัตว์ และน้ำมันพืช แล้วให้นำกลับมาเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 16 พ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ