China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 9 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 9, 2010 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานรัฐบาล 7 หน่วยงานของจีน อาทิ คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) และ กระทรวงเกษตร ได้ออกหนังสือกำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบและกวาดล้างการการกระทำที่ขัดระเบียบของตลาดฝ้าย ได้แก่ การบิดเบือนข้อมูล การกักตุนสินค้า และ การปั่นราคา

โดยเอกสารแถลงการณ์ระบุว่า ราคาฝ้ายของจีนได้พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีสาเหตุจากราคาในตลาดโลกที่สูงขึ้น สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย และการเก็งกำไรของตลาด

-- ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว (ZCE) ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ตลาดซื้อขายผลิตภัณฑ์เกษตรล่วงหน้าของจีน ที่ให้บริการซื้อขายสัญญาข้าวสาลี ฝ้าย น้ำตาล สาร PTA เรพซี้ด และข้าวเมล็ดยาว ล่วงหน้า รายงานผ่านเว็บไซต์ของตลาดว่า จะระงับการซื้อขายสัญญา PTA ล่วงหน้า ในวันอังคารนี้ (9 พ.ย.)

การตัดสินใจการระงับบริการทำสัญญาซื้อขายของตลาดมีขึ้นเพื่อเตือนนักลงทุนถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น หลังจากที่ราคาสัญญา PTA พุ่งแตะราคาเพดานของการซื้อขายประจำวันเป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน

-- ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันพืชแห่งชาติของจีน (CNGOIC) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านนโยบายของรัฐบาล ได้กำหนดราคาซื้อขั้นต่ำของข้าวสาลีสำหรับปี 2554 ไว้ที่ 1,860-1,900 หยวน/ตัน สูงกว่าปีก่อน 100-140 หยวน/ตัน

ทั้งนี้ ราคารับซื้อขั้นต่ำของข้าวสาลีขาวที่เพาะปลูกในปี 2554 จะมีราคาเพิ่มขึ้น 100 หยวน/ตัน เป็น 1,900 หยวน/ตัน และ ราคารับซื้อข้าวสาลีแดงเพิ่มขึ้น 100 หยวน/ตัน เป็น 1,860 หยวน/ตัน

-- สำนักงานคณะกรรมการจัดเก็บภาษีแห่งชาติของจีน (SAT) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับอุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์พืช โดยระบุว่า บริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์พืชจะได้รับการยกเว้นการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ที่บริษัทเพาะเอง และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2553 เป็นต้นไป

-- เป่ยหยง ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปของ ไชน่าเท็กซ์ เกรนส์ แอนด์ ออย อิมพอร์ต แอนด์ เอ็กซ์พอร์ต ซึ่งเป็นบริษัทค้าธัญพืชของรัฐบาลจีน กล่าวในงานสัมนาว่า การนำเข้าถั่วเหลืองของจีนอาจมีปริมาณสูงกว่า 55 ล้านตัน ในปี 2554 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ