กรมการข้าวระดมความคิดเห็นร่างพ.ร.บ.กองทุนฯชาวนาก่อนปรับปรุง-เสนอกขช.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 9, 2010 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยฤทธิ์ ดำรงเกียรติ รองอธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า ในวันนี้กรมการข้าวได้จัดสัมมนาระดมความคิดเห็นร่างพ.ร.บ.กองทุนสวัสดิการชาวนา พ.ศ. .... ที่จ.เชียงราย จากที่ก่อนหน้านี้ได้ระดมความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องแล้ว 7 ครั้งได้แก่ ที่กรุงเทพมหานคร, จ.นครศรีธรรมราช, จ.นครพนม, จ.อุบลราชธานี, จ.ราชบุรี, จ.สุพรรณบุรี และ พิษณุโลก โดยหลังจากรับฟังความคิดเห็นเรียบร้อยแล้ว กรมการข้าวจะนำมาประมวลเพื่อปรับปรุงสาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.กองทุนสวัสดิการชาวนา พ.ศ.... และเสนอคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติต่อไป

นายชัยฤทธิ์ กล่าวว่า พ.ร.บ.กองทุนสวัสดิการชาวนานี้จะเป็นกฎหมายของชาวนาอย่างแท้จริง และจะก่อให้เกิดการสร้างความมั่นคงยั่งยืนให้กับเกษตรกรผู้ประกอบอาชีพทำนาโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีแนวคิดที่จะสร้างหลักประกันให้กับผู้ประกอบอาชีพนี้ให้สามารถดำเนินวิถีชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยจัดสวัสดิการให้แก่ชาวนาทั้งในช่วงเวลาที่กำลังประกอบอาชีพและเมื่อยามแก่ชราพ้นจากวัยทำงานแล้วเพื่อให้มีเงินเลี้ยงชีพไปตลอดอายุขัย

อนึ่ง การจัดตั้งกองทุนสวัสดิการชาวนานี้มีกรอบแนวคิด 5 แนวทางหลัก คือ 1.เพื่อเป็นสวัสดิการให้แก่สมาชิกและมีรายได้ที่แน่นอน 2. มีการเก็บเงินเข้ากองทุนโดยคำนวณจากฐานรายได้ของการจัดหน่ายข้าวเปลือกในแต่ละปี 3.จัดให้มีสวัสดิการด้านอื่นๆ เช่น การจัดหาปัจจัยการผลิตและอื่นๆ ให้กับผู้ประกอบอาชีพทำนา 4.รัฐบาลสามารถพิจารณาเงินที่จะมาสมทบจากฐานภาษีรายได้ของผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวกับข้าว ซึ่งจะทำให้กองทุนฯมีความมั่นคงและยั่งยืน และ 5.สร้างแรงจูงใจให้ชาวนาเห็นว่าอาชีพชาวนามีเกียรติและมีความมั่นคง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ