ญี่ปุ่นและสหรัฐเล็งจัดการประชุมเรื่องการจัดหาแร่ธาตุหายากเร็วๆนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 9, 2010 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐและญี่ปุ่นตัดสินใจที่จะจัดการเจรจาของเจ้าหน้าที่ระดับสูงเกี่ยวกับเรื่องทรัพยากรและพลังงาน เพื่อจัดหาแร่ธาตุที่หายาก ในช่วงที่สถานการณ์การส่งออกแร่ธาตุหายากจากจีนมายังญี่ปุ่นนั้นชะลอตัวลง

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ อาจจะได้สรุปข้อตกลงในการประชุมนอกรอบการประชุมสุดยอดเอเปคที่จัดขึ้นที่เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น

นับตั้งแต่ที่เกิดเหตุเรือตรวจการณ์ของญี่ปุ่นชนเข้ากับเรือประมงของจีนเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมาในบริเวณที่ใกล้กับหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนตะวันออกนั้น จีนก็ได้ควบคุมการส่งออกแร่ธาตุหายากมายังญี่ปุ่นมากขึ้น

จีนซึ่งมีแหล่งแร่ธาตุหายากประมาณ 90% นั้น ได้ระงับการส่งออกแร่ธาตุหายากไปยังสหรัฐและยุโรปชั่วคราวเมื่อเดือนต.ค. ได้ออกมาปฏิเสธว่า ไม่ได้ระงับการส่งออกแต่อย่างใด

แหล่งข่าวกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นและสหรัฐได้ตัดสินใจกระชับความสัมพันธ์ในเรื่องดังกล่าวเพื่อประโยชน์ทางการทูตในอนาคต หลังจากที่จีนได้ระงับการส่งออก

อย่างไรก็ดี การหารือกันระหว่างนายกฯญี่ปุ่นและผู้นำสหรัฐนอกรอบการประชุมเอเปคคาดว่า จะไม่มีการหารือเรื่องการโยกย้ายฐานทัพสหรัฐออกจากเกาะโอกินาว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ