China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 9 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 9, 2010 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า State Reserve Bureau (SRB) ซึ่งเป็นหน่วยงานสำรองสินค้าโภคภัณฑ์ของรัฐภายใต้การดูแลของ NDRC ได้ทำการเปิดประมูลอลูมิเนียมก้อนโลหะหล่อ (aluminum ingot) จำนวน 95,767 ตันจากคลังสำรองของรัฐ เมื่อวันที่ 1-2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยลดราคาลงราว 7% จากราคาซื้อขายทันที (spot price)

เมื่อวานนี้ ราคาซื้อขายทันทีของอลูมิเนียมก้อนโลหะหล่อในตลาด Shanghai Metal Exchange ปิดที่ 16,465 หยวน/ตัน

ราคาประมูลอลูมิเนียมก้อนโลหะหล่ออยู่ที่เฉลี่ย 15,343 หยวน/ตัน ส่วนราคาประมูลสูงสุดและต่ำสุดอยู่ที่ 15,920 หยวน/ตัน และ 14,440 หยวน/ตันตามลำดับ

-- หวัง มิน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงที่ดินและทรัพยากร เปิดเผยว่า จีนเตรียมทุ่มงบประมาณ 3 หมื่นล้านหยวน (4.48 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ทำการสำรวจสินแร่ในช่วง 5 ปีต่อจากนี้ เพื่อลดการพึ่งพิงสินแร่นำเข้าจากต่างประเทศ พร้อมเปิดตัวโครงการสำรวจสินแร่ใน 21 มณฑล

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของจีน (CSG) เปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า ตลอดระยะเวลา 12 ปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์จีนได้ค้นพบแหล่งแร่กว่า 900 จุดในประเทศ

เฉิน เหรินหยี ผู้อำนวยการแผนกประเมินแหล่งสินแร่ของ CGS กล่าวว่า การนำเข้าแร่ทองแดง แร่เหล็ก และซิลไวต์ ควรมีสัดส่วนไม่ถึง 75%, 50% และ 60% ของการบริโภคสินแร่ในประเทศจีนในช่วง 5 ปีต่อจากนี้

-- บริษัท China Metal Recycling (holdings) คาดการณ์ว่า ปริมาณการใช้เศษเหล็กในจีนจะขยายตัวราว 15% ในช่วง 10 ปีต่อจากนี้ และบริษัทกำลังพิจารณาว่าจะเพิ่มกำลังการรีไซเคิลเศษเหล็กในประเทศให้ได้ 2 เท่า

ปัจจุบันจีนใช้เศษเหล็ก 82 ล้านตันต่อปี เพิ่มขึ้น 70% จากปี 2546

-- สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าของจีน (CISA) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ยอดผลิตเหล็กดิบของจีนลดลงเล็กน้อย 2% เมื่อเทียบรายเดือนในเดือนตุลาคม

โดยยอดผลิตเหล็กดิบต่อวันอยู่ที่ 1.586 ล้านตันในเดือนตุลาคม เทียบกับระดับ 1.618 ล้านตันในเดือนกันยายน

-- เหลา ปิงเฉิง รองผู้อำนวยการสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าของจีน (CISA) เผยว่า การเจรจาต่อรองราคาสินแร่เหล็กประจำปี 2554 รอบใหม่เปิดฉากอย่างไม่เป็นทางการแล้ว

ผู้สังเกตการณ์อุตสาหกรรมมีทัศนคติในแง่บวก เนื่องจากจีนต้องการแร่เหล็กนำเข้าน้อยลง ขณะเดียวกันมีแนวโน้มว่า กำลังการผลิตแร่เหล็กในประเทศจะเพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 ปีต่อจากนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ