ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจมาเลเซียปีหน้าชะลอตัวแตะ 4.8% จากระดับ 7.4% ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 9, 2010 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจมาเลเซียมีแนวโน้มชะลอตัว โดยประเมินว่าเศรษฐกิจของมาเลเซียจะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 4.8% ในปี 2554 จากระดับ 7.4% ในปี 2553

รายงานเศรษฐกิจรอบครึ่งปีของธนาคารโลกในหัวข้อ "Malaysia Economic Monitor -- Inclusive Growth" ระบุว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะยังคงได้รับปัจจัยหนุนอย่างต่อเนื่องจากอุปสงค์ในประเทศ แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจจะเผชิญกับแรงกดดันจากปัจจัยภายนอกที่อยู่นอกเหนือการควบคุม

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า ภาพรวมของภาคอุตสาหกรรมที่เคลื่อนไหวตามปัจจัยภายนอกยังไม่สามารถกระตุ้นผลผลิตให้กลับมาอยู่ในระดับเดียวกับเมื่อช่วงก่อนเกิดวิกฤตการเงินได้ เพราะแม้ว่าตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมจะดีดตัวขึ้นมาอย่างแข็งแกร่งในปลายปี 2552 และต้นปี 2553 แต่การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจและการรายงานความเคลื่อนไหวด้านเงินกู้เร็วๆ นี้ แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐที่ยังเปราะบาง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลมาเลเซียคาดว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะขยายตัวได้ที่ระดับ 7% ในปีนี้ และ 5-6% ในปีหน้า

นอร์ โมฮาเหม็ด ยัคข็อบ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียกล่าวภายหลังมีการเปิดเผยรายงานดังกล่าวว่า รัฐบาลมาเลเซียเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจในประเทศจะสามารถขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ 5-6% ในปี 2554 พร้อมระบุว่า การคาดการณ์ดังกล่าวของธนาคารโลกนั้น ไม่ได้พิจารณาถึงนโยบายใหม่ที่รัฐบาลมาเลเซียเพิ่งประกาศใช้เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ