World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 9, 2010 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีแนวโน้มการจ้างงานเดือนต.ค.ของสหรัฐยืนอยู่ที่ระดับ 98.1 จุด เพิ่มขึ้นจากเดือนก.ย.ที่ระดับ 97.3 จุด ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐในอีก 1-2 ไตรมาสข้างหน้ามีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น

-- สมาชิกรัฐสภาของเวียดนามผ่านความเห็นชอบในการกำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่ระดับ 7-7.5% ในปีหน้า ในการร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจ-สังคม ฉบับล่าสุดของประเทศ

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีน เปิดเผยว่า จีนได้กำหนดเป้าหมายในการดึงดูดเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ หรือ FDI ให้ได้ 4.2 แสนล้านดอลลาร์ ในแผนพัฒนา 5 ปีฉบับที่ 11 (2549-2553)

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ญี่ปุ่นประจำเดือนต.ค.ลดลง 2.0% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 394.34 ล้านล้านเยน ทำสถิติลดลงเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน

-- กระทรวงการคลังของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นในเดือนกันยายนเพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบกับปีก่อน แตะระดับ 1.9598 ล้านล้านเยน และปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน เพราะได้รับแรงหนุนจากยอดเกินดุลการค้า

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐและญี่ปุ่นตัดสินใจที่จะจัดการเจรจาของเจ้าหน้าที่ระดับสูงเกี่ยวกับเรื่องทรัพยากรและพลังงาน เพื่อจัดหาแร่ธาตุที่หายาก ในช่วงที่สถานการณ์การส่งออกแร่ธาตุหายากจากจีนมายังญี่ปุ่นนั้นชะลอตัวลง

-- บริษัท โตเกียว โชโกะ รีเสิร์ช เปิดเผยว่า จำนวนบริษัทที่ล้มละลายในประเทศญี่ปุ่นเดือนต.ค.ลดลง 9.91% จากระดับปีที่แล้ว แตะ 1,136 แห่ง ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 15 เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากการใช้มาตรการช่วยเหลือบริษัทขนาดเล็กจากทางรัฐบาล รวมทั้งการดำเนินงานที่ดีขึ้นของบริษัทที่ทำธุรกิจส่งออกและบริษัทขนาดใหญ่

-- นายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปีของพม่า ยังไม่โปร่งใสและครอบคลุมพอ นอกจากนั้นประชาชนยังมีส่วนร่วมไม่มากพอด้วย

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในกลุ่มพนักงานที่มีตำแหน่งงานที่อ่อนไหวต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจของประเทศ ปรับตัวลดลงในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากผลพวงจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่หดตัวลง

-- ผลการสำรวจซึ่งจัดทำโดยธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ (NAB) พบว่า สภาวะการดำเนินธุรกิจของออสเตรเลียได้หดตัวลงอย่างมากในเดือนตุลาคม หลังจากที่ภาคก่อสร้างและภาคขายปลีกหดตัวลงรุนแรง

-- สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าของจีน (CISA) เปิดเผยว่าปริมาณการผลิตเหล็กดิบรายวันของจีนลดลงเล็กน้อยประมาณ 2% ในเดือนตุลาคม แตะที่ระดับ 1.586 ล้านตันต่อวัน เมื่อเทียบกับ 1.618 ล้านตันต่อวัน ในเดือนกันยายน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ