(เพิ่มเติม) สนง.สถิติแห่งชาติจีนเผยราคาอสังหาริมทรัพย์เดือนต.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 8.6%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 10, 2010 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ใน 70 เขตเมืองขนาดใหญ่ของจีน เพิ่มขึ้น 8.6% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 1 ปี และชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับเดือนก.ย.ที่พุ่งขึ้น 9.1%

ราคาอสังหาริมทรัพย์ของจีนขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน หลังจากพุ่งขึ้นสูงสุดถึง 12.8% ในเดือนเม.ย. ภายหลังจากรัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการควบคุมการขยายตัวของราคาอสังหาริมทรัพย์นับตั้งแต่เดือนเม.ย.เป็นต้นมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการกวาดล้างการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์และควบคุมการขยายตัวของราคาบ้าน รวมถึงการสั่งระงับการปล่อยเงินกู้เพื่อซื้อบ้านหลังที่ 3 และปรับเพิ่มเงินดาวบ้าน นอกจากนี้ รัฐบาลจีนกำลังพิจารณาใช้มาตรการภาษีอสังหาริมทรัพย์

ธนาคารกลางจีนเคลื่อนไหวเหนือการคาดการณ์ในตลาดเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ด้วยการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝาก 0.25% โดยอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก 1 ปี จะเพิ่มขึ้นจาก 2.25% เป็น 2.50% และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 1 ปีจะเพิ่มขึ้นจาก 5.31% เป็น 5.56% ซึ่งมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อและควบคุมราคาบ้านที่พุ่งสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ