ที่ประชุม G-20 พุ่งเป้าบรรเทาภาวะเศรษฐกิจไร้สมดุล-สร้างเสถียรภาพในตลาดเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 10, 2010 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุม G20 จะเปิดฉากการประชุมขึ้นในวันนี้ที่กรุงโซล เกาหลีใต้ โดยพุ่งเป้าไปที่ประเด็นเรื่องการแก้ปัญหาภาวะไร้สมดุลในระบบเศรษฐกิจโลก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะเป็นไปอย่างยั่งยืน และตลาดเงินตรามีเสถียรภาพ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประเทศสมาชิก G-20 มีแนวโน้มที่จะหารือในเรื่องความกังวลเกี่ยวกับเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงมากขึ้น รวมทั้งสภาพคล่องจำนวนมหาศาลที่ไหลบ่ามายังเศรษฐกิจของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐได้ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณเพิ่มเติม

สำหรับญี่ปุ่นนั้น นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรี และนายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีคลังจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งนี้ ขณะที่ผู้นำประเทศต่างๆคาดว่า จะได้หารือถึงแนวทางการกำกับดูแลที่มีความเข้มงวดในภาคธุรกิจการเงินมากขึ้น ตลอดจนการปฏิรูปกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และประเด็นด้านการพัฒนา

ที่ประชุม G-20 คาดว่า จะได้ตกลงกันในเรื่องนโยบายเพื่อสร้างสมดุลในกลุ่มประเทศผู้ส่งออก เช่น จีน ในเรื่องของยอดเกินดึลการค้า และประเทศที่ผู้บริโภคต้องรับภาระหนี้ ซึ่งรวมถึงสหรัฐ

นโยบายดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับขบวนการการประเมินร่วมกันกับไอเอ็มเอฟ ในฐานะคนกลาง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า นโยบายภายในประเทศของประเทศสมาชิกจะไม่ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และเสถียรภาพทางการเงิน แต่หลายประเทศก็อาจจะมองว่า การกำหนดเป้าหมายที่เป็นตัวเลขแน่นอนเพื่อควบคุมยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดและยอดขาดดุลอาจจะทำได้ยาก

จีนและบางประเทศไม่สนใจข้อเสนอของสหรัฐที่เสนอให้มีการกำหนดให้ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดและยอดขาดดุลอยู่ที่ระดับ 4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศภายในปี 2558

กุย เทียนไก รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวเมื่อเร็วๆนี้ว่า เราเชื่อว่าการหารือเรื่องเป้าหมายของภาวะไร้สมดุลในปัจจุบันนั้นจะทำให้เราไม่ได้พิจารณาภาพรวม หากเราดูที่เศรษฐกิจโลก เราก็อาจจะได้เห็นว่ามีอีกหลายประเด็นที่ควรจะต้องพิจารณาด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ