China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 10 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 10, 2010 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซัง ปิง ผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ( NDRC) กล่าวในการประชุมด้านโครงการถ่านหินแห่งชาติว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนอาจขยายตัวสูงกว่า 3% ในปีนี้

การคาดการณ์ของนายซัง ถือเป็นครั้งแรกของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนที่ประเมินว่าระดับราคาจะสูงเกินกว่า 3%

ทั้งนี้ นายซังกล่าวว่า สถานการณ์มีความน่าเป็นห่วงมากกว่าที่ได้ประเมินไว้ เนื่องจากจีนกำหนดเป้าหมาย CPI ไว้ที่ระดับเพียง 3%

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า บิสิเนส นิวส์ รายงานโดยอ้างคำพูดของนายหม่า เตอหลุน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนว่า ธนาคารกลางจะใช้มาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ

โดยนายหม่า กล่าวในการการประชุม 2010 International Financial Forum ว่า ธนาคารกลางจีนกำลังจับตาการไหลเข้าของเงินทุนก้อนใหญ่จากต่างประเทศอย่างใกล้ชิด และได้ทำการปรับปรุงสภาพคล่องผ่านการดำเนินงานของตลาดเปิด

นอกจากนี้ นายหม่ากล่าวย้ำว่า ในกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจ การไหลเข้าของเงินทุนเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากมีความจำเป็นต่อเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากจังหวะการไหลเข้าของเงิน

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล รายงานโดยอ้างคำพูดของนายเต็ง เซี่ยนหง รองผู้อำนวยการสำนักปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) ว่า ไม่พบเม็ดเงินร้อนจำนวนมากไหลเข้าประเทศจีน

โดยนายเต็งกล่าวว่า จีนกำลังได้รับแรงกดดันเพิ่มขึ้นจากการไหลเข้าของเงินทุนจนมีสภาพคล่องสูงเกินไป เนื่องจากการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วบางประเทศ

-- กรมศุลกากรของจีน คาดว่า จะเปิดเผยตัวเลขทางการค้าของเดือนตุลาคมในวันนี้ (10 พ.ย.) โดยคาดว่า อัตราการขยายตัวของการส่งออกของจีนจะลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนตุลาคม ซึ่งได้มีการประเมินไว้ที่ระดับประมาณ 20% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ