IMF ชี้เศรษฐกิจอังกฤษกำลังฟื้นตัว แต่ยังต้องผลันดันเศรษฐกิจให้เติบโตยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 10, 2010 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า เศรษฐกิจอังกฤษกำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว แต่ยังมีอุปสรรคที่สำคัญคือการผลักดันให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างสมดุลและยั่งยืน

"เศรษฐกิจอังกฤษกำลังฟื้นตัว ขณะที่อัตราว่างงานก็เริ่มทรงตัว ส่วนภาคการเงินก็ดีขึ้น" ไอเอ็มเอฟระบุในรายงาน Staff Report for 2010 Article IV Consultation ซึ่งจัดทำขึ้นโดยทีมงานของไอเอ็มเอฟ หลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่อังกฤษในเรื่องนโยบายและการพัฒนาเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา

"แผนการลดยอดขาดดุลการคลังระยะเวลาหลายปีของรัฐบาลอังกฤษจะช่วยให้เศรษฐกิจกลับมามีเสถียรภาพและรักษาความยั่งยืนทางการคลังของประเทศ ช่วยลดการสูญเสียความเชื่อมั่นในการคลังสาธารณะ" รายงานดังกล่าวระบุ

"มาตรการรัดเข็มขัดจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่ไม่ได้ทำให้เศรษฐกิจหยุดขยายตัว เนื่องจากภาคส่วนอื่นของเศรษฐกิจจะเป็นกลไกที่ช่วยผลักดันการขยายตัว ด้วยการสนับสนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ยังใช้อยู่อย่างต่อเนื่อง" รายงานระบุ

ไอเอ็มเอฟกล่าวว่า ความเสี่ยงด้านบวกและด้านลบของการปรับสมดุลการคลังขณะที่เศรษฐกิจขยายตัวปานกลางและอัตราเงินเฟ้อค่อยๆลดลง ต่างมีความสมดุลกัน และทางการอังกฤษควรเป็นผู้นำและสนับสนุนการปฏิรูปข้อกำหนดด้านการเงินทั่วโลกต่อไป

"การปรับเปลี่ยนข้อกำหนดด้านการเงินในประเทศอย่างราบรื่นจะช่วยให้สภาพแวดล้อมหลังเกิดวิกฤตมีความปลอดภัยมากขึ้น" รายงานระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ