ประธานาธิบดีจีนชี้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้า เรียกร้องทุกฝ่ายร่วมกันแก้ปัญหา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 10, 2010 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน ได้เรียกร้องให้นานาประเทศช่วยกันแก้ปัญหาต่างๆที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจโลก และการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยเวทีการประชุม G-20 ซึ่งป็นเวทีหลักของความร่วมมือทางเศรษฐกิจทั่วโลก จึงควรที่จะรับผิดชอบในการสนับสนุนการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ยั่งยืน และสมดุล

ประธานาธิบดีจีนกล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อเกาหลีใต้ก่อนการเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 11-12 พ.ย.ว่า G20 เป็นกลไกที่มีประสิทธิภาพสำหรับชุมชนสากลในการรับมือกับวิกฤตการเงินต่างประเทศ และยังต้องรับผิดชอบต่อความต้องการของทั่วโลกในการส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่ต้องเผชิญกับความท้าทายจากทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจและการเงิน

นายหูยังกล่าวด้วยว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นไปอย่างล่าช้า ไม่เท่าเทียมกัน และยังไม่มีความแน่นอน ดังนั้น การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจึงยังต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทายอย่างหนักต่อไปอีก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้นำจีนกล่าวต่อไปว่า สมาชิก G20 ควรจะต่อต้านลัทธิการปกป้องผลประโยชน์ทุกรูปแบบ รวมทั้งยกเลิกนโยบายและมาตรการที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าเสรี และการลงทุน ตลอดจนสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจขณะที่การเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลกเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางจีนจะประสานงานร่วมกับประเทศสมาชิก G20 ต่อไป เพื่อให้การประชุมสุดยอด G20 ประสบความสำเร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ