ฟิลิปปินส์เผยยอดลงทุน FDI พุ่งแตะ 80 ล้านดอลลาร์ในเดือนสิงหาคม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 10, 2010 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อามันโด้ เอ็ม. เททังโค เจอาร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์มียอดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มูลค่า 80 ล้านดอลลาร์ในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงกว่าเม็ดเงิน FDI ของเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว ถึง 10 เท่าตัว เพราะการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจและรายได้ของบริษัทที่สดใสช่วยหนุนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อระบบเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์

นอกจากนี้ การนำเงินรายได้กลับไปลงทุนและการลงทุนด้านอื่นๆ ยังเพิ่มขึ้น 5 ล้านดอลลาร์ และ 9 ล้านดอลลาร์ ตามลำดับ

ส่วนรายได้จากเม็ดเงิน FDI ตั้งแต่เดือนมกราคม-สิงหาคมของฟิลิปปินส์นั้น อยู่ที่ 1 พันล้านดอลลาร์ ลดลง 38% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากเม็ดเงินลงทุนในบริษัทใหม่ลดลง ส่วนการนำเงินรายได้กลับมาลงทุนในช่วง 8 เดือนแรกของปี แตะ 221 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงกว่า 18 ล้านดอลลาร์ของปีก่อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากนักลงทุนตัดสินใจจัดสรรรายได้ส่วนหนึ่งไว้สำหรับธุกิจท้องถิ่น เนื่องจากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและปัจจัยพื้นฐานบริษัทที่ดี

ส่วนบัญชีเงินทุนอื่นๆ ในช่วงเวลาดังกล่าว อาทิ การกู้ยืม การปล่อยกู้โดยตรงของนักลงทุนต่างชาติกับบริษัทในเครือในฟิลิปปินส์ คิดเป็นเม็ดเงินไหลเข้าประเทศทั้งสิ้น 599 ล้านดอลลาร์ เปรียบเทียบกับเม็ดเงินไหลออกนอกประเทศ 163 ล้านดอลลาร์ในปีก่อน โดยเม็ดเงินไหลเข้าส่วนใหญ่เกิดจากการขยายสินเชื่อทางการค้าให้แก่บริษัทลูกในฟิลิปปินส์โดยบริษัทแม่ในต่างประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ