World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 10, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งประจำเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 1.5% แตะระดับ 4.17 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จะขยับขึ้นเพียง 0.7% ในขณะที่ยอดขายสินค้าในระดับค้าส่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.ย. แตะระดับ 3.53 แสนล้านดอลลาร์

-- องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เปิดเผยว่า อัตราการว่างงานเดือนกันยายนของกลุ่มประเทศสมาชิก OECD ยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับ 8.5% ซึ่งเป็นระดับเดียวกับเดือนสิงหาคมและไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน เช่นเดียวกับอัตราการจ้างงานใหม่ในเดือนตุลาคมของสหรัฐที่ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 9.6% ในขณะที่อัตราว่างงานในแคนาดาลดลงเล็กน้อยที่ 0.1% สู่ระดับ 7.9% ส่วนอัตราว่างงานของประเทศสมาชิกรายอื่นๆ ยังไม่เปลี่ยนแปลง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ใน 70 เขตเมืองขนาดใหญ่ของจีน เพิ่มขึ้น 8.6% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับเดือนก.ย.ที่พุ่งขึ้น 9.1% สำนักข่าวซินหัวราวงาน

-- สำนักงานศุลกากรของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนต.ค.ของจีนพุ่งขึ้น 22.9% ขณะที่ยอดการนำเข้าเพิ่มขึ้น 25.3% นอกจากนี้ จีนยังมียอดเกินดุลการค้าในเดือนต.ค.พุ่งขึ้นระดับ 2.71 หมื่นล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน (CAAM) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 34.76% เมื่อเทียบกับปีก่อน แตะ 14.68 ล้านคัน และเป็นตัวเลขยอดขายที่สูงกว่ายอดขายทั้งหมดของปี 2552

-- ความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียเดือนพ.ย.ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน หลังจากที่ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งการขึ้นดอกเบี้ยจะส่งผลผู้ซื้อบ้านต้องจ่ายเงินผ่อนชำระบ้านสูงขึ้น

-- ต้ากง โกลบอล เครดิต เรทติ้ง ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือของจีน ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินดอลลาร์และสกุลเงินต่างประเทศของสหรัฐลง 1 ขั้น มาอยู่ที่ระดับ A+ จากเดิมที่ระดับ AA โดยให้แนวโน้มเป็นลบ หลังจากสหรัฐประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินรอบสอง หรือ QE2

-- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยรายงาน "World Energy Outlook" โดยคาดว่าปริมาณการใช้พลังงานทั่วโลก จะพุ่งขึ้น 36% เป็น 1.67 หมื่นล้านเมตริกตันภายในปี 2578 โดยคาดว่าความต้องการพลังงานในจีนจะทะยานขึ้น 75% ซึ่งจะคิดเป็นสัดส่วนกว่า 1 ใน 3 ของปริมาณการใช้พลังงานทั่วโลก

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในญี่ปุ่นปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในเดือนตุลาคม ขณะที่มาตรการกระตุ้นดีมานด์ในประเทศของรัฐบาลค่อยๆให้ผลน้อยลง

-- นายฮัตตา ราจาซา รมว.ฝ่ายกิจการความร่วมมือทางเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย คาดหวังว่า การเดินทางเยือนอินโดนีเซียของประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะช่วยกระตุ้นสหรัฐให้เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนและอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องจักรสำหรับงานหนักในอินโดนีเซีย โดยระบุว่า สหรัฐเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมนอกกลุ่มพลังงานในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 871 ล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ