เอกชนเผย ธปท.เตรียมคลอดมาตรการดูแลอสังหาฯ เพิ่มเติมใน 1 เดือนนับจากนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 10, 2010 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวภายหลัง 3 สมาคมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เข้าหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ในวันนี้ว่า ธปท.เตรียมจะออกมาตรการดูแลธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ภายใน 1 เดือนนับจากนี้ แม้ว่าจะยังไม่ได้ข้อสรุปออกมาว่าจะเป็นมาตรการอย่างไร แต่ก็ได้รับคำยืนยันว่าจะออกมาตรการที่ครอบคลุมอตลาดอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมด

แต่ในส่วนตัวเห็นว่า ธปท.ควรจะแยกแยะตลาดอสังหาฯที่มีอยู่หลายส่วน โดยหากเห็นว่าตลาดใดมีสัญญาณฟองสบู่ก็ควรจะมีมาตรการควบคุมเฉพาะจุด ไม่ควรเหมารวมทั้งหมด เพราะจะมีผลกระทบต่อผู้ประกอบการและผู้บริโภค ทำให้มีภาระที่เพิ่มขึ้น เหมือนกับส่งเสริมให้คนไม่มีบ้านและไปเช่าบ้านเหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม ในการหารือในวันนี้ทั้ง 3 สมาคมได้นำข้อมูลอสังหาฯ มารายงานให้ทาง ธปท.รับทราบว่า ข้อมูลล่าสุดความต้องการตลาดคอนโดมิเนียม จากงานมหกรรมบ้านและคอนโดฯ บว่าความต้องการเร่งตัวจริงเร่งตัวขึ้นมาที่ 38% เทียบก่อนหน้านี้อยู่ที่ 10% เป็นผลจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ด้วยขนาดครอบครัวเล็กลง และการควบคุมค่าใช้จ่าย ทำให้คนหันมาซื้อคอนโดมากขึ้น

ทั้งนี้ ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมในปี 52 มียอดขาย 1.5 แสนยูนิต ขณะที่ในปี 53 ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันอยู่ที่ 1.2 แสนยูนิต โดยเดือนมี.ค.53 มียอดขาย 3 หมื่นยยูนิต เทียบกับ มิ.ย.มีจำนวน 2 หมื่นยูนิต ชะลอตัวลงจากมาตรการภาษีกระตุ้นอสังหาฯที่สิ้นสุดลงไปก่อนหน้านี้ นอกจากนั้นก็ไม่มีตัวเลขอะไรที่น่าตกใจ

ทั้งสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ยังเห็นความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยจริง แม้จะยอมรับว่ามีการเก็งกำไรบ้างในระดับที่คาดการณ์กันที่ 10% แต่ธนาคารพาณิชย์ก็มีระบบดูแลเข้มงวดและมีการเช็คประวัติลูกค้าจากเครดิตบูโรอยู่แล้ว

นายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า คอนโดมิเนียมที่ขายดีในขณะนี้มีแค่ 2-3 บริษัท ไม่ได้ขายดีทั้งตลาด ดังนั้น หากจะมีการปรับลดการปล่อยกู้ตามมูลค่าหลักทรัพย์ค้ำประกัน(LTV)ก็จะกระทบตลาดแน่นอน ทำให้คนกลับไปเช่าบ้านเหมือนเดิม ทำให้กำลังซื้อตกลง

ตั้งแต่มีสัญญาณที่ ธปท.จะออกมาตรการมาควบคุมตลาดคอนโดมิเนียมเพื่อป้องกันปัญหาฟองสบู่ ทำให้คนคิดว่าราคาคอนโดมิเนียมจะถูกลง จึงรอซื้อเพื่อให้ตลาดนิ่งก่อน มีผลกระทบกับยอดขายให้ลดลง

อนึ่ง ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ตลาดคอนโดมิเนียมเปิดใหม่อยู่ที่ 139 โครงการ หรือ 56,963 ยูนิต ซึ่งในจำนวนนี้ 60 โครงการเป็นบริษัทในตลาดหุ้นที่มีฐานะดีอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ