ตัวเลขจ้างงานออสเตรเลียเดือนต.ค.พุ่งสูงเกินคาดที่ระดับ 29,700 ตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 11, 2010 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียเผย ตัวเลขจ้างงานเดือนต.ค.พุ่งสูงขึ้น 29,700 ตำแหน่ง จากเดือนก.ย. ทำสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวเพียง 20,000 ตำแหน่ง ขณะอัตราว่างงานเพิ่มขึ้นแตะระดับ 5.4%

นายจ้างชาวออสเตรเลียเพิ่มการจ้างงานพนักงานใหม่ในเดือนต.ค. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวได้เพิ่มน้ำหนักของกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียอาจจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเบี้ย ในยามที่ภาวะเฟื่องฟูในภาคอุตสาหกรรมเหมืองของประเทศส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ

หลายบริษัทในออสเตรเลียเพิ่มการจ้างพนักงานใหม่ๆ มากขึ้นเนื่องจากมีการขยายการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมเหมืองเพื่อเพิ่มการส่งออกวัตถุดิบป้อนให้กับตลาดจีน โดยเกล็น สตีเว่นส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% แตะระดับ 4.75% ไปในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยอ้างถึงความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับขึ้นดอกเบี้ยมา 7 ครั้งแล้วนับตั้งแต่เดือนต.ค.2552 ตรงข้ามกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0-0.25% นับตั้งแต่เดือนธ.ค.2551 ซึ่งมีผลให้เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น 11.6% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ