ผู้ว่าแบงก์ชาติเกาหลีใต้ชี้เศรษฐกิจประเทศดีขึ้นต่อเนื่อง คาดโต 6% ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 11, 2010 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คิม ชุงซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ กล่าวว่าสภาพเศรษฐกิจเกาหลีใต้กำลังดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวราว 6% ในปีนี้ และ 4.5% ในปีหน้า

นายคิมกล่าวในการแถลงข่าวที่ศูนย์สื่อของการประชุมสุดยอดจี20 ว่า ตลาดปริวรรตเงินตราและตลาดการเงินเกาหลีใต้ขาดเสถียรภาพเป็นอย่างมากหลังเกิดวิกฤตการเงินโลก แต่สถานการณ์ก็ดีขึ้นมากตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 ของปี 2552

เศรษฐกิจเกาหลีใต้หลุดพ้นจากวิกฤตการเงินได้เร็วกว่าประเทศอื่นเพราะการใช้นโยบายการเงินและการคลังเชิงรุกที่มีความชัดเจน ขณะเดียวกันภาคครัวเรือนและภาคเอกชนยังรับมือกับวิกฤตได้ดี พร้อมกันนั้นหน่วยงานด้านการกำหนดนโยบายยังตอบสนองต่อสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสมและถูกเวลา

นายคิมกล่าวถึงการประชุมสุดยอดจี20 ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ที่กรุงโซลว่า เขาเชื่อมั่นว่าการประชุมครั้งนี้จะช่วยลดความขาดเสถียรภาพของเศรษฐกิจโลก และช่วยให้เศรษฐกิจของแต่ละประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

"ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะพยายามทำทุกวิถีทางด้วยการใช้นโยบายการเงินที่มีประสิทธิภาพ พร้อมกับกระชับความร่วมมือด้านนโยบายระหว่างประเทศ เพื่อให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวอย่างยั่งยืนในสภาพเศรษฐกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งในระดับประเทศและสากล" นายคิมกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ