World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 11, 2010 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 6 พ.ย.ร่วงลง 24,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 435,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี และลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 450,000 ราย สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐกำลังฟื้นตัว

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าเดือนก.ย.ลดลงสู่ระดับ 4.40 หมื่นล้านดอลลาร์ จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 4.65 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในวอลล์สตรีทคาดว่าจะอยู่ที่ 4.55 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ช่วยให้สหรัฐสามารถส่งออกสินค้าได้เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียเผย ตัวเลขจ้างงานเดือนต.ค.พุ่งสูงขึ้น 29,700 ตำแหน่ง จากเดือนก.ย. ทำสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวเพียง 20,000 ตำแหน่ง ขณะอัตราว่างงานเพิ่มขึ้นแตะระดับ 5.4%

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินหยวนของรัฐบาล สู่ระดับ Aa3 จากระดับเดิมที่ A1 เนื่องจากความแข็งแกร่งทางการเงินและความสามารถในการควบคุมภาวะขาดทุนอันเนื่องมาจากการปล่อยเงินกู้จำนวนมหาศาลก่อนหน้านี้ และยังคงแนวโน้วให้มีเสถียรภาพ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนเดือนต.ค.ขยายตัวขึ้น 4.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งทำสถิติสูงสุดสำหรับปีนี้

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ใหม่ของธนาคารพาณิชย์จีนประจำเดือนต.ค.ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 5.877 แสนล้านหยวน จากเดือนก.ย.ที่ 5.955 แสนล้านหยวน

-- การ์ทเนอร์ บริษัทวิจัยด้านธุรกิจไอทีในสหรัฐเผย ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกพุ่งขึ้นเกือบ 2 เท่าในไตรมาส 3 ของปีนี้ ท่ามกลางปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ไอโฟนของค่ายแอปเปิลที่แข็งแกร่ง รวมถึงสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิล

-- ธนาคารกลางอังกฤษเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นในอนาคตอันใกล้ และจะทรงตัวอยู่เหนือเพดานที่ธนาคารกลางตั้งไว้ที่ระดับ 2% ตลอดปี 2554

-- ทนายความของนางออง ซาน ซูจี เปิดเผยว่า ศาลปฏิเสธคำอุทธรณ์ครั้งสุดท้ายของนางซูจี ที่ยื่นคัดค้านคำสั่งการกักบริเวณนาง จากกรณีที่มีการให้ที่พักพิงกับชายชาวอเมริกันที่แอบว่ายน้ำข้ามทะเลสาบเข้าไปยังบ้านพักของนาง

-- สหรัฐและเกาหลีใต้ยังไม่สามารถหาข้อสรุปเรื่องข้อตกลงการค้าเสรีหรือเอฟทีเอได้ ทั้งที่ 2 ประเทศได้เจรจาต่อรองเกี่ยวกับประเด็นที่ทั้ง 2 ฝ่ายยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันมานาน

-- ที่ประชุม G-20 ได้เริ่มการประชุมสุดยอดระยะเวลา 2 วันที่เกาหลีใต้วันนี้ โดยพุ่งเป้าไปที่มาตรการในแก้ภาวะไร้สมดุลในระบบเศรษฐกิจโลก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจะเป็นไปอย่างยั่งยืน และความเคลื่อนไหวของค่าเงินจะมีเสถียรภาพ

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ และประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน ได้พบปะกันก่อนที่การประชุมสุดยอด G20 จะเปิดฉากขึ้นที่กรุงโซล เกาหลีใต้ โดยผู้นำทั้ง 2 ประเทศได้หารือในประเด็นระดับทวิภาคีและระดับโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ