รองผู้ว่าแบงก์ชาติจีนเผยธนาคารเพิ่มสัดส่วนกันสำรองเงินฝากเพื่อควบคุมสภาพคล่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 11, 2010 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หู เสี่ยวเหลียน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า การที่ธนาคารกลางจีนประกาศเพิ่มสัดส่วนกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์เมื่อวานนี้ นับเป็นความพยายามครั้งล่าสุดในการควบคุมสภาพคล่อง

หูกล่าวว่า ธนาคารกลางจะติดตามความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าในจีนอย่างใกล้ชิด โดยระบุว่า จีนจะเดินหน้าใช้นโยบายการเงินดั้งเดิมอย่างยืดหยุ่น ซึ่งรวมถึงการขึ้นดอกเบี้ยและการขึ้นสัดส่วนกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ (RRR) เพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบธนาคารให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจะปรับนโยบายการเงินแบบดั้งเดิมให้มีกลไกการทำงานที่ตรงตามเป้าหมายและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น และจะพิจารณาใช้นโยบายใหม่ๆ รวมถึงกำหนดกรอบการทำงานด้านการกำกับดูแลเชิงโครงสร้างที่รัดกุม รวมถึงการเลือกใช้นโยบายการเงินให้สอดคล้องกับวงจรเศรษฐกิจ ตลอดจนกำหนดการบริหารจัดการที่รอบคอบในภาคธุรกิจเพื่อป้องกันความเสี่ยงเชิงระบบและเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการบริหารจัดการเงินทุนไหลเข้ารวมไปถึงดุลบัญชีของธนาคาร

ขณะเดียวกัน หูกล่าวด้วยว่า รัฐบาลควรส่งเสริมการใช้สกุลเงินหยวนในการลงทุนและการค้าระหว่างประเทศมากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของตลาด และเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการไม่ต้องแบกรับผลกระทบจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินในคลังสำรองเงินทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ