ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: วิตกปัญหาหนี้ยุโรป ฉุดเงินยูโรร่วงหนักเทียบดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Friday November 12, 2010 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรร่วงลงร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (11 พ.ย.) เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป รวมทั้งข่าวที่ว่ารัฐบาลไอร์แลนด์อาจต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากสหภาพยุโรป ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่ากระแสความวิตกกังวลเรื่องหนี้สาธารณะในยุโรปอาจบดบังความพยายามของที่ประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ในการกำหนดนโยบายด้านสกุลเงิน

ค่าเงินยูโรร่วงลง 0.92% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.3655 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพุธ (10 พ.ย.) ที่ 1.3782 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ค่าเงินปอนด์ขยับลง 0.04% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.6115 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6122 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้น 0.28% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 82.520 เยน จากระดับของวันพุธที่ 82.290 เยน และพุ่งขึ้น 0.45% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9751 ฟรังค์ จากระดับ 0.9707 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.83% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.9975 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพุธที่ 1.0058 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนตัวลง 0.40% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7800 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพุธ 0.7831 ดอลลาร์สหรัฐ

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป โดยเฉพาะประเด็นเรื่องความสามารถในการชำระหนี้ของไอร์แลนด์ ยังคงเป็นปัจจัยที่กดดันสกุลเงินยูโร ขณะที่นักวิเคราะห์กล่าวว่าความกังวลในเรื่องดังกล่าวอาจบดบังความพยายามของที่ประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ในการกำหนดนโยบายด้านสกุลเงิน และคาดว่าผลกระทบในด้านลบของการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสอง หรือ QE2 อาจส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการประชุมในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ของไอร์แลนด์ หดตัวลง 1.2% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 0.5% ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจไอร์แลนด์มีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอย และยังทำให้เกิดความกังวลว่าอาจส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมในยุโรปชะลอตัวลงด้วย

นอกจากนี้ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ที่หดตัวลงยังตอกย้ำว่าไอร์แลนด์กำลังเผชิญกับความยากลำบากในความพยายามพยุงภาคธนาคารให้รอดพ้นจากวิกฤต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีรายงานว่า รัฐบาลไอร์แลนด์ได้เพิกถอนการค้ำประกันหนี้บางประเภทของธนาคารไอร์แลนด์ในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งข่าวดังกล่าวสร้างความวิตกกังวลไปทั่วตลาดการเงิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ ยืนยันว่าสหรัฐไม่ได้พยายามทำให้สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเพียงเพื่อจะกระตุ้นอุตสาหกรรมส่งออก พร้อมกับสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนว่า ที่ประชุมสุดยอด G20 อาจบรรลุข้อตกลงเรื่องความร่วมมือด้านนโยบายอัตราแลกเปลี่ยน

อย่างไรก็ตาม มาตรการ QE2 ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้ในการประชุมครั้งล่าสุดได้ก่อให้เกิดแรงต่อต้านจากประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก รวมถึงจีนและเยอรมนี โดยระบุว่ามาตรการ QE2 ทำให้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงอีก ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าสหรัฐอาจมีเจตนาที่จะปั่นค่าเงินดอลลาร์เพื่อหวังผลประโยชน์ในด้านการส่งออก

นักลงทุนจับตาดูการรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนพ.ย.ของสหรัฐในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าดัชนีความเชื่อมั่นเดือนพ.ย.จะอยู่ที่ 69.0 จุด เพิ่มขึ้นจากเดือนต.ค.ที่ 67.7 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ