EU ยืนยันรัฐบาลไอร์แลนด์ยังไม่ได้ร้องขอความช่วยเหลือด้านการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 12, 2010 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอลิเวียร์ เบลลีย์ โฆษกคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (อียู) ยืนยันว่า รัฐบาลไอร์แลนด์ยังไม่ได้ยื่นขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากอียูจนถึงขณะนี้ แต่อียูมีความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ไอร์แลนด์ หากเห็นว่าจำเป็น

"คณะกรรมาธิการยุโรปสนับสนุนให้ไอร์แลนด์เผชิญหน้ากับปัญหาที่ท้าทาย และในกรณีที่มีความจำเป็น ผมก็มั่นใจว่าคณะกรรมาธิการยุโรปพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ไอร์แลนด์ และทางคณะกรรมการจะติดตามสถานการณ์ด้านการเงินในไอร์แลนด์อย่างใกล้ชิด" เบลลีย์กล่าว

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลไอร์แลนด์พุ่งขึ้นแตะระดับสุงสุดนับตั้งแต่สหภาพยุโรปประกาศใช้สกุลเงินยูโรในปี 2542 หลังจากกลุ่มผู้ถือพันธบัตรและธนาคารพาณิชย์ได้พากันเทขายพันธบัตรออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า รัฐบาลไอร์แลนด์อาจถูกบีบให้ต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากอียู

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อียู และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ร่วมจัดตั้งกองทุนฉุกเฉินมูลค่ารวม 7.50 แสนล้านยูโร (1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิกในกลุ่มยูโรโซนที่ประสบปัญหาหนี้สาธารณะแบบเดียวกับกรีซ อย่างไรก็ตาม อียูยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีประเทศใดที่ยื่นขอความช่วยเหลือจากกองทุนดังกล่าว

ด้านนายโฮเซ่ มานูเอล บาร์รอสโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า อียูมีเครื่องมือทางการเงินที่พร้อมจะนำมาใช้หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น

"ขอให้มั่นใจว่า เรามีเครื่องมือที่จำเป็นทุกด้านพร้อมอยู่แล้วในขณะนี้ เพื่อสนับสนุนไอร์แลนด์หากเห็นว่าจำเป็น" บาร์รอสโซกล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ที่กรุงโซลของเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ