"กรณ์"เตือนระวังการลงทุนตลาดหุ้นช่วงนี้ หลัง SETพุ่งมากจากสภาพคล่องสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 12, 2010 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในช่วงนี้ เนื่องจากมีสภาพคล่องในระบบเข้ามามาก ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่นักลงทุนต้องใช้ความระมัดระวังในการเข้าไปลงทุน เพราะหากดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นอันเนื่องจากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนดีขึ้นก็ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าปรับขึ้นมาเพราะเงินไหลเข้า ก็ต้องใช้ความระมัดระวัง

รมว.คลัง มองว่า เจ้าของหุ้นและผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนควรใช้ประโยชน์จากมูลค่าหุ้นที่เพิ่มสูงขึ้น และจังหวะที่มีเงินจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนมาก ในการดึงดูดให้เงินดังกล่าวเข้ามาลงทุนในระยะยาวด้วยการระดมทุนในรูปแบยต่าง ๆ เช่น การเพิ่มทุน เพื่อเพิ่มประสิทธฺภาพและลดต้นทุนทางธุรกิจ

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมามีบริษัทจดทะเบียนได้ระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์แล้ว 70,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 3 เท่าจากปี 52 แต่เห็นว่าน่าจะมีการระดมทุนที่มากกว่านี้ ซึ่งราคาหุ้นที่ปรับเพิ่มขึ้นมองว่าจะทำให้ได้ประโยชน์ทั้งนักลงทุน รวมถึงจะได้ประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศด้วย

"มีเงินจากต่างประเทศอยากเข้ามาในประเทศมาก ประเด็นที่ท้าทายรัฐบาลไทยและเศรษฐกิจไทยคือทำอย่างไรให้เงินเหล่านี้เป็นเงินลงทุนระยะยาว ไม่ใช่นำเงินเข้ามาแล้วออกไป...ยกตัวอย่างเช่น การบินไทยมีการแปลงเป็นทุนถาวร นำเงินไปใช้ซื้อเครื่องบิน ซึ่งเดิมหุ้นอยู่ที่ 13 บาท แต่เมื่อผลประกอบการดีขึ้น ตอนนี้ราคาหุ้นอยู่ที่ 32 บาท ซึ่งเป็นประโยชน์ชัดเจนที่ได้จากเงินลงทุนของผู้ถือหุ้น" รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ