ประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นจี้รัฐบาลเข้าร่วมทำข้อตกลง FTA เอเชีย-แปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Friday November 12, 2010 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานสมาพันธ์ธุรกิจแห่งญี่ปุ่น หรือ Nippon Keidanren เรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจเข้าร่วมทำข้อตกลงการค้าเสรีกลุ่มหุ้นส่วนสองฟากฝั่งแปซิฟิก หรือ Trans-Pacific ที่มีสหรัฐร่วมให้การสนับสนุน ชี้ข้อตกลงดังกล่าวสำคัญต่อบริษัทของญี่ปุ่นที่ดำเนินธุรกิจในภูมิภาคนี้

นายฮิโรซามะ โยเนคุระ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจแห่งญี่ปุ่นกล่าวในการสัมนาก่อนที่การประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) จะเปิดฉากขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ว่า "เราขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าร่วมการเจรจากลุ่มหุ้นส่วนสองฟากฝั่งแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership หรือ TPP) ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้และขอให้รัฐบาลมีส่วนร่วมในการกำหนดข้อบังคับต่างๆ ด้วย"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หุ้นส่วนสองฝากฝั่งแปซิฟิก เกิดจากการทำข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างบรูไน ชิลี นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์ ซึ่งขณะนี้ได้มีการขยายข้อตกลงในการเจรจากับอีก 5 ประเทศในกลุ่มเอเปค ซึ่งได้แก่ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เวียดนาม มาเลเซีย และเปรู

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นตัดสินใจที่จะเริ่มหารือกับสมาชิกที่เข้าร่วมเจรจาข้อตกลงการเป็นหุ้นส่วนสองฝากฝั่งแปซิฟิกเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่หลายฝ่ายกำลังจับตาดูว่าญี่ปุ่นจะเข้าร่วมการเจรจาในเดือนมิ.ย.หรือไม่ แต่ถึงกระนั้นญี่ปุ่นยังมีความกังวลเกี่ยวกับการเปิดตลาดสินค้าเกษตร

นอกจากนี้ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นย้ำถึงความสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นด้านความสัมพันธ์ระหว่างเอเชียและกลุ่มประเทศแถบตะวันออกของภูมิภาคแปซิฟิกโดยชี้ว่า ห่วงโซ่อุปทานด้านการดำเนินธุรกิจของบริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งเชื่อมโยงกับประเทศอื่นๆ ในเอเชีย และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคแปซิฟิก รวมไปถึงสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ