ที่ประชุม G20 ยืนยันโอนสิทธิออกเสียงใน IMF ในกลุ่มปท.กำลังพัฒนาเพิ่ม 6% - เลี่ยงลดค่าเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 12, 2010 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ได้สิ้นสุดลงแล้วในช่วงบ่ายวันนี้ (12 พ.ย.) โดยที่ประชุมยืนยันให้โอนสิทธิการออกเสียงในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ให้กับกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเพิ่มอีก 6% พร้อมกับอนุมัติแผน "Multi-year Action Plan on Development" ซึ่งเป็นแผนในช่วงปี 2554 - 2557

ที่ประชุม G20 ยังเห็นชอบให้สนับสนุนระบบอัตราแลกเปลี่ยนให้เคลื่อนไหวตามกลไกตลาด และให้อัตราแลกเปลี่ยนมีความยึดหยุ่นมากขึ้น นอกจากนี้ ที่ประชุม G20 มีมติให้ประเทศสมาชิกหลีกเลี่ยงการลดค่าเงินเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันด้านการค้า

แถลงการณ์บางส่วนของที่ประชุม G20 ระบุว่า การปฏิรูปสิทธิการออกเสียงในไอเอ็มเอฟถือเป็นย่างก้าวที่สำคัญ เพื่อผลักด้านให้ไอเอ็มเอฟเป็นองค์กรที่ดำเนินการถูกต้องตามกฎเกณฑ์ มีความน่าเชื่อถือ และมีประสิทธิภาพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมสุดยอด G20 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ในครั้งนี้ มีผู้นำจากกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนาเข้าร่วมประชุม รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศอย่างสหภาพยุโรป ไอเอ็มเอฟ ธนาคารโลก สหประชาชาติ องค์การการค้าโลก องค์กรแรงงานระหว่างประเทศ และองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ