World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday November 12, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจล่าสุดของเนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้ บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคชาวอังกฤษยังคงอยู่ในระดับต่ำในเดือนตุลาคม เมื่อเทียบกับเดือนก่อน สาเหตุจากความวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจอังกฤษอาจชะลอตัวในอนาคต

-- โอลิเวียร์ เบลลีย์ โฆษกคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (อียู) ยืนยันว่า รัฐบาลไอร์แลนด์ยังไม่ได้ยื่นขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากอียูจนถึงขณะนี้ แต่อียูมีความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ไอร์แลนด์ หากเห็นว่าจำเป็น

-- สำนักงานสถิติอินเดียเปิดเผยว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวเพียง 4.4% ต่อปีในเดือนกันยายน ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 7% และน้อยกว่าเดือนสิงหาคมที่สามารถขยายตัวได้ถึง 6.92% บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจอินเดียกำลังชะลอตัว

-- รายงานข่าวจากหลายแหล่งในพม่าระบุว่า รัฐบาลทหารพม่าได้ลงนามในคำสั่งปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี แล้ว นอกจากนั้นยังระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการเคลื่อนไหวมากขึ้นบริเวณนอกบ้านนางซูจีในกรุงย่างกุ้ง แต่ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ขยายตัว 0.7% ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยการขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีในช่วงเดือนก.ค. - ก.ย. ได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออกและความต้องการภายในประเทศ

-- บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประกาศแผนเรียกคืนรถจำนวน 604,500 คัน จากรถ 3 รุ่นที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และเม็กซิโก เนื่องจากข้อบกพร่องในระบบพวงมาลัยและแบตเตอรี่

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเวียดนาม เปิดเผยว่า การส่งออกของเวียดนามในช่วง 10 เดือนแรกของปีมีมูลค่าทั้งสิ้น 9.2 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบกับปีก่อน เพราะได้รับแรงหนุนจากความต้องการเครื่องนุ่งห่มและสิ่งทอที่แข็งแกร่งในต่างประเทศ

-- การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ได้สิ้นสุดลงแล้วในช่วงบ่ายวันนี้ (12 พ.ย.) โดยที่ประชุมยืนยันให้โอนสิทธิการออกเสียงในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ให้กับกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเพิ่มอีก 6% พร้อมกับอนุมัติแผน "Multi-year Action Plan on Development" ซึ่งเป็นแผนในช่วงปี 2554 - 2557

ที่ประชุม G20 ยังเห็นชอบให้สนับสนุนระบบอัตราแลกเปลี่ยนให้เคลื่อนไหวตามกลไกตลาด และให้อัตราแลกเปลี่ยนมีความยึดหยุ่นมากขึ้น นอกจากนี้ ที่ประชุม G20 มีมติให้ประเทศสมาชิกหลีกเลี่ยงการลดค่าเงินเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันด้านการค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ