แบงก์ชาติอินโดนีเซียเผยอินโดฯ ไม่ได้รับผลกระทบจากสงครามค่าเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 12, 2010 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดาร์มิน นาซูชัน ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย กล่าวว่า การแข็งค่าของสกุลเงินรูเปียห์ต่อดอลลาร์สหรัฐ ยังอยู่ในภาวะปกติ เมื่อเทียบกับสกุลเงินของประเทศอื่นๆ ส่งผลให้อินโดนีเซียไม่ได้รับผลกระทบจากสงครามค่าเงินที่กำลังร้อนแรงอยู่ในเวลานี้

ผู้ว่าแบงก์ชาติอินโดนีเซียกล่าวว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ดำเนินการปกป้องค่าเงินรูเปียห์ไม่ให้แข็งค่าเร็วเกินไป อีกทั้งยังมีมาตรการป้องกันล่วงหน้าในการรับมือกับกระแสเงินทุนไหลเข้าด้วย

นาซูชันแสดงความเห็นว่า การที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาฟื้นตัวรวดเร็วกว่าประเทศพัฒนาแล้ว เป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดสงครามค่าเงินขึ้น ขณะเดียวกัน อัตราดอกเบี้ยในประเทศกำลังพัฒนาที่อยู่ในระดับสูงกว่า เป็นสาเหตุให้กระแสเงินจากประเทศพัฒนาแล้วหลั่งไหลเข้ามายังกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งกระแสเงินไหลเข้านี่เองยิ่งผลักดันให้สกุลเงินของประเทศเหล่านี้แข็งค่าขึ้นไปอีก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้ว่าแบงก์ชาติกล่าวด้วยว่า เงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียแข็งค่าขึ้นเพียง 5.5% นับตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา ซึ่งต่ำกว่าริงกิตมาเลเซีย และสกุลเงินบาทของไทย ที่แข็งค่าขึ้น 11% และเยนของญี่ปุ่นที่พุ่งขึ้นถึง 14% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ