รัฐบาลฮ่องกงเผยจีดีพีทะยาน 6.8% ในไตรมาส 3

ข่าวต่างประเทศ Friday November 12, 2010 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 6.8% เมื่อเทียบรายปีในไตรมาส 3 หลังจากที่พุ่งถึง 7.2% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2553

รัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยรายงานเศรษฐกิจไตรมาส 3 ปี 2553 ในวันนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจฮ่องกงยังคงสดใสในไตรมาส 3 ด้วยอัตราการขยายตัวที่แท้จริงของจีดีพีที่ 0.7% ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นไตรมาสที่ 6 ติดต่อกันเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส

การส่งออกสินค้ายังคงมีความแข็งแกร่งในไตรมาส 3 โดยมีอัตราการขยายตัวที่แท้จริงถึง 20.8% เมื่อเทียบรายปี ส่วนการส่งออกบริการก็สดใสด้วยอัตราการขยายตัวที่แท้จริง 14.0% เมื่อเทียบรายปีในไตรมาส 3

ภาคครัวเรือนก็ค่อนข้างดีในไตรมาส 3 โดยได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์การจ้างงานและรายได้ที่ดีขึ้น ขณะที่การใช้จ่ายส่วนบุคคลก็มีอัตราการขยายตัวที่แท้จริง 5.7% เมื่อเทียบรายปี

อย่างไรก็ตาม ภาคการลงทุนมีอัตราการขยายตัวที่แท้จริงหดตัวลง 0.3% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากการลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์ลดลงหลังจากที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว 3 ไตรมาสติดต่อกัน ส่วนกิจกรรมการก่อสร้างยังคงขยายตัวอย่างมาก เนื่องจากภาครัฐมีโครงการก่อสร้างมากมาย

ด้านตลาดแรงงานโดยรวมก็ดีขึ้น โดยอัตราจ้างงานรวมขยายตัวแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2552 ส่งผลให้อัตราว่างงานลดลงแตะ 4.2% ส่วนรายได้ของแรงงานก็เพิ่มขึ้น

สำหรับอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งไม่นับรวมผลกระทบจากมาตรการผ่อนปรนของรัฐบาลเพื่อให้การวัดแนวโน้มเงินเฟ้อแม่นยำขึ้น มีการขยายตัวแตะ 2.0% ในไตรมาส 3 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ