"ชุมพล" สั่งประเมินความเสียหายท่องเที่ยวอีกครั้งก่อนรายงานครม. 23 พ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 12, 2010 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกลับไปสำรวจความเสียหายให้ชัดเจนเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว/สถานที่ท่องเที่ยวผู้ประกอบการ ประเมินรายได้ที่สูญเสีย/เสียหาย วิธีการแก้ไขโดยเร่งด่วน และปัญหาที่เกี่ยวข้อง โดยไม่จำกัดว่าจะอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานไหน เช่น กรมศิลปากร องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานอื่นๆ และมารายงานให้ทราบภายในวันที่ 20 พ.ย.53 เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป

เนื่องจากตัวเลขความเสียหายด้านการท่องเที่ยวในด้านรายได้ที่หน่วยงานในสังกัด สรุปว่า ภาคใต้ จำนวน 10,000 ล้านบาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 300-400 ล้านบาท ภาคกลาง จำนวน 300-400 ล้านบาท ธุรกิจร้านอาหารและภัตตาคาร จำนวน 1,200 ล้านบาท(พื้นที่ภาคเหนือ กลางและอีสาน) แหล่งท่องเที่ยว จำนวน 539 ล้านบาท (จำนวน 142 แหล่ง 27 จังหวัด) และสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 24 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 12,363 ล้านบาท เป็นตัวเลขที่ไม่ชัดเจนและขาดหลักการที่ดีเพียงพอ

แต่อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย เกินกว่า 15 ล้านคนในปี 2553 อย่างแน่นอน เนื่องจากอุทกภัย ภัยหนาว และภัยแล้งที่เกิดขึ้น ล้วนเป็นวิกฤตการณ์ทางธรรมชาติที่ยากจะหลีกเลี่ยง แต่เสน่ห์ของแหล่งท่องเที่ยวไทย สินค้าและบริการการท่องเที่ยวไทย และวิถีแห่งความเป็นไทย ยังสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ตามเป้าหมายไปพร้อมๆ กับแผนการฟิ้นฟูและกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยในขณะเดียวกันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ