รายงานในที่ประชุมเอเปคชี้กลุ่มประเทศเอเชียเป็นแกนนำการขยายตัวของศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Friday November 12, 2010 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์สที่เผยแพร่ในที่ประชุม เอเปค ซีอีโอ ซัมมิท (APEC CEO Summit) วันนี้ ระบุว่า กลุ่มประเทศในเอเชียจะยังเป็นกำลังสำคัญที่ขับเคลื่อนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกต่อไป

รายงานระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมของ 21 ประเทศสมาชิกเอเปคอาจพุ่งแตะระดับ 3.8% ในปี 2554 ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับปัจจัยหนุนจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแรงของจีนและกลุ่มประเทศอาเซียน

สำหรับเศรษฐกิจของสหรัฐและยุโรปในปี 2554 คาดว่าจะขยายตัวที่ระดับ 2.4% และ 1.5% ตามลำดับ ซึ่งต่ำกว่าอัตราการขยายตัวโดยเฉลี่ยทั่วโลกที่ระดับ 3.1%

นอกจากนี้ ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์สคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนจะสามารถขยายตัวถึง 9.3% ในปีหน้า ขณะที่เวียดนามจะมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ 7.1% ไทย 4.3% มาเลเซีย 5% อินโดนีเซีย 6.2% และสิงคโปร์ 4.8%

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคในปีนี้จะยังคงอ่อนแอ โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้เพียง 1.7% ในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวระบุว่า กลุ่มประเทศในเอเชียต้องให้ความสำคัญกับความเสี่ยงระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งความเสี่ยงระยะสั้นที่ร้ายแรงมากที่สุดคือการไหลทะลักของกระแสเงินทุนจำนวนมหาศาล ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจกระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อและสร้างความเสียหายต่อภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์

ทั้งนี้ การประชุมเอเปค ซีอีโอ ซัมมิท ที่จัดขึ้นในวันศุกร์และเสาร์นี้ ถือเป็นการประชุมประจำปีครั้งใหญ่ที่สุดขององค์กรภาคธุรกิจในภูมิภาคแปซิฟิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ