ผู้นำญี่ปุ่น-สหรัฐตกลงยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ-ความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 13, 2010 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เห็นพ้องกันถึงความจำเป็นในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ในระหว่างการพูดคุยระดับทวิภาคีช่วงเช้าวันนี้ ก่อนที่ผู้นำทั้งสองจะเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น ในระหว่างวันที่ 13 - 14 พ.ย. นี้

นายกฯ ญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการพูดคุยกับโอบามาว่า การหารือกันในครั้งนี้ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ และผู้นำทั้งสองตกลงที่จะร่วมมือกันในหลายๆ ด้าน ซึ่งรวมถึงการยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่าง 2 ประเทศ และการเจรจาเรื่องข้อตกลงการค้าเสรี Trans-Pacific Partnership (TPP) กับประเทศสมาชิก โดยปธน.สหรัฐกล่าวว่าจะสนับสนุนญี่ปุ่นให้ร่วมทำข้อตกลง TPP FTA ด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคังและโอบามายังได้หารือถึงวิธีการทำให้ซัพพลายเชนของพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติมีความหลากหลาย ตลอดจนเห็นพ้องที่จะลดการพึ่งพาจีนในด้านการผลิตและการนำเข้าแร่ธาตุหายาก ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตสินค้าไฮเทคหลากหลายประเภท ซึ่งประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศแสดงความวิตกกังวลว่า จีนกำลังควบคุมการส่งออกแร่ธาตุหายาก โดยผลผลิตแร่ธาตุหายากเกือบทั้งหมดของโลกมาจากประเทศจีน

สำหรับความร่วมมือด้านความมั่นคงนั้น ผู้นำทั้งสองเน้นย้ำว่าความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ เป็นเสาหลักของสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยนายคังระบุว่า สหรัฐและกองกำลังสหรัฐมีความสำคัญต่อเสถียรภาพของภูมิภาคนี้

นอกจากนี้ สหรัฐอเมริกายืนยันจะให้การสนับสนุนญี่ปุ่นไปโดยตลอด ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับจีนและรัสเซียกำลังมีปัญหา อันสืบเนื่องมาจากข้อพิพาทเรื่องดินแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ