จนท.IMF เผยเศรษฐกิจไอร์แลนด์กำลังฟื้นตัว ระบุมาตรการสร้างเสถียรภาพยังคงดำเนินต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Monday November 15, 2010 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จูเลีย โคแซค เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า การปรับโครงสร้างภาคการเงินและมาตรการผลักดันไอร์แลนด์ให้กลับมามีเสถียรภาพเหมือนในช่วงก่อนวิกฤตการณ์นั้น ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับยืนยันว่าเศรษฐกิจไอร์แลนด์กำลังฟื้นตัวในขณะนี้

โคแซคได้เดินทางเยือนไอร์แลนด์ในระหว่างวันที่ 2-14 พ.ย.เพื่อหารือเรื่องการทบทวนมาตรการเงินกู้ 2.1 พันล้านดอลลาร์ที่ทางไอเอ็มเอฟจัดหาให้กับไอร์แลนด์ โดยโคแซคกล่าวว่ามาตรการผลักดันไอร์แลนด์ให้กลับมามีเสถียรภาพเหมือนในช่วงก่อนวิกฤตการณ์นั้น ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และเศรษฐกิจไอร์แลนด์กำลังอยู่ในระยะฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม คาดว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไอร์แลนด์อาจจะล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากความล่าช้าของโครงการลงทุนในด้านต่างๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการบริหารไอเอ็มเอฟได้อนุมัตมาตรการเงินกู้ระยะ 2 ปี มูลค่า 2.1 พันล้านดอลลาร์ให้กับไอร์แลนด์เมื่อเดือนพ.ย.2551 เพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นและสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจให้กับไอร์แลนด์ หลังจากไอร์แลนด์ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการณ์ในภาคธนาคาร

กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการชำระหนี้สาธารณะของไอร์แลนด์ได้สร้างความวิตกกังวลในตลาดเงินทั่วโลกว่า วิกฤตหนี้สาธารณะอาจลุกลามยุโรปอีกระลอก หลังจากมีข่าวว่าไอร์แลนด์อาจจะขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากสหภาพยุโรป อย่างไรก็ตาม โอลิเวียร์ เบลลีย์ โฆษกคณะกรรมาธิการอียูยืนยันว่า รัฐบาลไอร์แลนด์ยังไม่ได้ยื่นขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากอียูจนถึงขณะนี้ แต่อียูมีความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ไอร์แลนด์ หากเห็นว่าจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ