OECD แนะออสเตรเลียขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อหลังเศรษฐกิจขยายตัวแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday November 15, 2010 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) แนะนำให้ธนาคารกลางออสเตรเลียเตรียมความพร้อมในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่อาจเพิ่มขึ้น หลังจากอุตสาหกรรมสินค้าโภคภัณฑ์ที่ขยายตัวอย่างร้อนแรงได้หนุนเศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งอาจทำให้อัตราเงินเฟ้อในออสเตรเลียพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

โดย OECD ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวของออสเตรเลียได้ผ่านพ้นไปอย่างรวดเร็ว ในขณะที่อัตราการว่างงานได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ธนาคารกลางออสเตรเลียจึงควรเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยOECD คาดว่า เศรษฐกิจของออสเตรเลียจะขยายตัว 3.3% ในปีนี้ และเพิ่มขึ้นเป็น 3.6% ในปี 2554 ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 3.2% และ 3.6% ตามลำดับ

รายงานของ OECD มีความสอดคล้องกับมุมมองของนายเกล็น สตีเฟน ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียที่กล่าวว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียมีจังหวะการขยายตัวในระดับปานกลางและคาดว่าธนาคารกลางอาจจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังจากที่ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้นานถึง 5 เดือน

นอกจากนี้ OECD เตือนว่า การแข่งขันในตลาดแรงงานอาจเพิ่มความกดดันต่ออัตราค่าจ้างที่สูงอยู่แล้วในรัฐที่มีการทำเหมืองแร่ เช่น ควีนส์แลนด์ และ เขตเวสต์เทิร์น ออสเตรเลีย ดังนั้น ธนาคารกลางออสเตรเลียต้องสร้างความมั่นใจว่าสามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียได้กำหนดเป้าหมายช่วงอัตราเงินเฟ้อไว้ที่ 2-3% ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อในไตรมาส 3 ลดลงแตะ 2.8% และดัชนีราคาผู้บริโภคทะยานแตะ 3.8% ในเดือนตุลาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ