นายกฯ เร่งผลักดันปฏิรูปการศึกษาด้วย ICT ตั้งกองทุน-ยกร่างกม.สนับสนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 15, 2010 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาวิชาการ"คุณภาพ ICT เพื่อคุณภาพการศึกษาไทย"และปาฐกถาพิเศษ"ICT เพื่อการพัฒนาการศึกษาไทย"ว่า ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและโครงสร้างทางเศรษฐกิจและสังคมทั่วโลก รัฐบาลจึงได้ดำเนินการผลักดันให้มีการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 โดยได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการเร่งดำเนินการให้เป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด และผลักดันให้มีการจัดตั้งกองทุน โดยอาศัยการจัดงบประมาณให้กับกองทุนดังกล่าวไว้ในกฎหมายงบประมาณประจำปีเป็นการเริ่มต้นพร้อม ๆ กันไป

อีกทั้ง คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบการตรากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทางด้านการศึกษา ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลักดันนำเสนอต่อรัฐสภาในช่วงต่อไป อีกทั้ง ขณะนี้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ให้ความสำคัญในการที่จะให้เทคโนโลยีดังกล่าวมาสนับสนุนงานทางด้านการศึกษาโดยการนำ ICT มาสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้ของประชาชนอีกด้วย

สำหรับนโยบายบอร์ดแบรนด์แห่งชาติ จะทำให้ประชาชนเข้าถึงเทคโนโลยีบอร์ดแบรนด์ในต้นทุนที่ต่ำ และมีเป้าหมายอย่างชัดเจนที่จะสนับสนุนกิจกรรมหลัก ๆ ที่จะนำ ICT มาใช้ในเรื่องการศึกษา นโยบายบอร์ดแบรนด์แห่งชาติจะเป็นตัวขับเคลื่อนให้มีความพร้อมในเรื่องเครือข่ายและอุปกรณ์ที่จะใช้ในการศึกษามากขึ้น

ขณะนี้รัฐบาลได้ให้ทุกหน่วยงานและภาคส่วนราชการเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมสนับสนุนงานทางด้านนี้ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน อีกทั้ง ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการได้มีการผลักดันนโยบาย 3N ว่าด้วยเรื่องการมีระบบเครือข่าย มีศูนย์สารสนเทศและศูนย์การเรียนรู้จะทำให้การบูรณาการระบบเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับงานทางด้านการศึกษามีความเป็นเอกภาพและสามารถขับเคลื่อนงานทางด้านนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จที่จะนำ ICT มาใช้เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดคุณภาพทางการศึกษาโดยมีปัจจัยอื่นๆ ที่มีความสำคัญที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการพัฒนาคนและการปรับปรุงกฎ กติกาและระบบการบริหารจัดการ มีความจำเป็นที่จะต้องติดตามอย่างใกล้ชิดและประเมินผล อย่างต่อเนื่องในการนำเทคโนโลยีต่างๆ ไปใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการสนับสนุนคุณภาพทางการศึกษาต่อไป

"เทคโนโลยีก็เหมือนกับเครื่องมืออื่นๆ สามารถเป็นดาบสองคมได้เสมอ แม้กระทั่งการมีเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย หากนำไปใช้ทางที่ผิดไม่ว่าโดยฝ่ายใด ก็จะสร้างความเสียหายต่อคุณภาพการศึกษาและคุณภาพของสังคมได้เช่นกัน" นายกฯ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ