ก.พลังงาน สั่งสนพ.ศึกษาความเหมาะสมหลังปตท.มีท่าทีจะขึ้นค่าการตลาด 30 สต./ลิตรปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 15, 2010 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน สั่งการให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ศึกษากรณีที่บมจ.ปตท (PTT) จะปรับขึ้นค่าการตลาดน้ำมันในปีหน้าอีกลิตรละ 30 สตางค์ จากขณะนี้ที่อยู่ระดับลิตรละ 1.50 บาท เป็นลิตรละ 1.80 บาท เพื่อลดต้นทุนจากการที่ต้องเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการสถานีน้ำมันให้ครบวงจรว่ามีเหตุผลเพียงพอหรือไม่ โดยแนวทางการจะต้องยึดหลักให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการรวมไปถึงประชาชนผู้บริโภค ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาไม่นานในการหาข้อสรุป

ส่วนกรณีที่ราคาน้ำมันดีเซลในปีหน้าอาจะปรับตัวสูงขึ้นเกินลิตรละ 30 บาทเป็นระยะเวลานาน กระทรวงการคลังอาจต้องปรับการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในส่วนของน้ำมันดีเซลลงเพื่อช่วยลดภาระให้แก่ประชาชน เนื่องจากในปีหน้ากระทรวงพลังงานจะกำหนดให้มีน้ำมันกลุ่มดีเซลเพียงชนิดเดียว คือ น้ำมันไบโออี ดีเซล บี 5 ที่ไม่มีการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

นอกจากนี้ ยังได้ว่าจ้างที่ปรึกษามาศึกษาโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) และก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) ตามแนวคิดของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการปรับโครงสร้างพลังงานทั้งระบบ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ประชาชน ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปก่อนสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าที่จะหมดระยะเวลามาตรการตรึงราคา LPG อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ