รัฐบาลมาเลเซียจับตาผลกระทบมาตรการ QE2 ของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 15, 2010 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาวัง อาเดค ฮัสซิน รมช.กระทรวงคลังมาเลเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลมาเลเซียจะจับตาดูผลกระทบของมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสอง หรือ QE2 ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา พร้อมกับแนะนำว่า ทุกฝ่ายไม่ควรที่จะตื่นเต้นกับมาตรการ QE มากจนเกินไป

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดประกาศใช้มาตรการ QE2 ในการประชุมเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรวงเงิน 6 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวทำให้สหรัฐถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยบางประเทศเรียกร้องให้สหรัฐอธิบายเหตุผลของการใช้มาตรการ QE2 และรับผิดชอบต่อผลที่จะเกิดขึ้นตามมา เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐเป็นสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลก

อาวัง อาเดค กล่าวว่า มาตรการ QE2 อาจจะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อกระแสเงินทุนที่ไหลเข้าไปยังประเทศอื่นๆ แต่ถึงกระนั้นก็ตาม มาตรการผ่อนคลายทางการเงินอาจจะส่งผลกระทบต่อตลาดทุน และตลาดการนำเข้าและส่งออก

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กระแสเงินทุนที่ไหลเข้าสู่มาเลเซียจะส่งผลให้เกิดภาวะไร้เสถียรภาพหรือไม่ นายอาวัง อาเดคกล่าวว่า เศรษฐกิจมาเลเซียมีเสถียรภาพแข็งแกร่งพอที่จะรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวได้

ทั้งนี้ นายอาวัง อาเดคย้ำว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรอดูผลที่จะเกิดขึ้น และระบุว่า การมีกระแสเงินทุนไหลเข้าไม่ได้บ่งบอกว่ารัฐบาลมาเลเซียจะต้องเร่งเปลี่ยนแปลงนโยบายทางการเงิน

"ผมคิดว่าเราไม่มีความกังวลเรื่องเสถียรภาพ เงินเฟ้อในมาเลเซียยังอยู่ในระดับต่ำมาก และเศรษฐกิจของเราขยายตัวอย่างยั่งยืน กระแสเงินทุนไหลเข้าก็มีประโยชน์กับตลาดทุนและตลาดหุ้นของเรา ซึ่งเราไม่ควรตื่นตระหนกในเรื่องนี้" อาวัง อาเดคกล่าว

รัฐบาลมาเลเซียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจภายในประเทศจะขยายตัว 7% ในปีนี้ และคาดว่าจะขยายตัวราว 5-6% ในปีหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ