World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday November 15, 2010 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จูเลีย โคแซค เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า การปรับโครงสร้างภาคการเงินและมาตรการผลักดันไอร์แลนด์ให้กลับมามีเสถียรภาพเหมือนในช่วงก่อนวิกฤตการณ์นั้น ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับยืนยันว่าเศรษฐกิจไอร์แลนด์กำลังฟื้นตัวในขณะนี้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของญี่ปุ่นประจำไตรมาส 3 ปีนี้ ขยายตัวในอัตรา 3.9% ต่อปี ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 4

-- บริษัท บีเอชพี บิลลิตัน ประกาศถอนตัวจากการเสนอเทคโอเวอร์กิจการบริษัท โปแตช คอร์ป หลังจากบีเอชพี บิลลิตัน ไม่สามารถโน้มน้าวรัฐบาลแคนาดาให้อนุมัตของเสนอดังกล่าวได้

-- นสพ.เลส์ เอโคส์ (Les Echos) ของฝรั่งเศส รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยนามว่า คาสิโน บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่จากฝรั่งเศส สามารถประมูลซื้อห้างคาร์ฟูร์ 40 สาขาในประเทศไทย เป็นมูลค่าระหว่าง 800 - 900 ล้านยูโร

-- ชาร์ป คอร์ป ตั้งเป้าทำยอดขายสมาร์ทโฟนให้ได้ 5 ล้านเครื่องต่อปี พร้อมรุกชิงส่วนแบ่งราว 30% ในตลาดสมาร์ทโฟนของญี่ปุ่น ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

-- นายหม่า เต๋อหลุน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า จีนอาจจะใช้เครื่องมือด้านนโยบายด้านการเงิน เพื่อสกัดกั้นกระแสเงินเก็งกำไร และป้องกันกระแสเงินร้อนที่ไหลเข้าสู่ประเทศ

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลีย (ABS) เผยยอดขายรถใหม่ในออสเตรเลียปรับตัวลดลง 0.6% ในเดือนต.ค. แต่หากเทียบเป็นรายปีพบว่า ยอดขายรถใหม่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.3%

-- รายงานของคณะกรรมการประมาณการด้านการท่องเที่ยว ระบุว่า การท่องเที่ยวของออสเตรเลียมีเป้าหมายที่จะดึงดูดจำนวนนักท่องเที่ยวจากเอเชียเพิ่มขึ้นในอนาคต

-- ศูนย์สารสนเทศแห่งชาติของจีน (SIC) คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพีของประเทศจะขยายตัว 8.7% เมื่อเทียบรายปีในไตรมาส 4 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ชะลอตัวลงจากระดับ 9.6% ในไตรมาส 3

-- อาวัง อาเดค ฮัสซิน รมช.กระทรวงคลังมาเลเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลมาเลเซียจะจับตาดูผลกระทบของมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสอง หรือ QE2 ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา พร้อมกับแนะนำว่า ทุกฝ่ายไม่ควรที่จะตื่นเต้นกับมาตรการ QE มากจนเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ