ฟิลิปปินส์เผยผลผลิตภาคการเกษตร 9 เดือนแรกร่วง 2.62% หลังเกิดภัยแล้งทั่วประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 15, 2010 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตทางการเกษตรของประเทศตั้งแต่เดือนมกราคม-กันยายน มีปริมาณลดลง 2.6%

โดยรายงานของกระทรวงระบุว่า ปรากฏการณ์เอล นินโญ่ ยังส่งผลให้ผลผลิตธัญพืชลดลง 7.2% ซึ่งปริมาณผลผลิตธัญพืชคิดเป็นสัดส่วน 44.36% ของผลผลิตทางการเกษตรทั้งหมดในช่วงเวลาดังกล่าว

ในขณะเดียวกัน ปริมาณผลผลิตข้าวเปลือกและข้าวโพดร่วงลงถึง 15% เหลือเพียง 9.27 ล้านตัน และ 4.73 ล้านตันตามลำดับ ส่วนปริมาณผลผลิตสัตว์ปีก ปศุสัตว์ และ การประมง ซึ่งมีสัดส่วน 65% ของปริมาณผลผลิตภาคเกษตรทั้งหมด ขยายตัวเพิ่มขึ้น 3%, 1%, และ 0.7% ตามลำดับ

แต่ถึงแม้ว่าผลผลิตภาคเกษตรจะมีปริมาณที่ลดลง นายคาเยทาโน ปาเดแรงกา รัฐมนตรีกระทรวงวางแผนเศรษฐกิจสังคมของฟิลิปปินส์ ยังมองในแง่ดีว่า เศรษฐกิจของฟิลิปปินส์จะยังสามารถขยายตัวเหนือระดับ 6% ในปีนี้

"มีหลายปัจจัยที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรก โดยเฉพาะเมื่อไม่มีค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงผลผลิตตามความเป็นจริง เราหวังว่าปัจจัยหนุนที่ลดลงเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจและขับเคลื่อนกระบวนการให้ดำเนินต่อไป" นายปาเดแรงกากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ