กปภ.ออกมาตรการลดค่าน้ำ50%ให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมเป็นเวลา 2 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 15, 2010 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเศษ ชำนาญวงษ์ ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)เปิดเผยถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในส่วนของ กปภ.ว่า กปภ.มีพื้นที่รับผิดชอบ 73 จังหวัด ยกเว้น กทม.สมุทรปราการ นนทบุรี ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของการประปานครหลวง

ทั้งนี้ อุทกภัยที่ผ่านมา กปภ.ได้รับผลกระทบใน 25 จังหวัด 54 สาขา ถือว่าได้รับผลกระทบมากที่สุดในรอบ 32 ปี กปภ.มีผู้ใช้น้ำทั้งสิ้น 3 ล้านราย ได้รับผลกระทบ 6 แสนราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งภายหลังน้ำท่วมจะเร่งลงไปดูแลความเสียหายในส่วนการผลิตน้ำ เครื่องสูบน้ำ มาตรวัดน้ำ ท่อประปา

จากปัญหาดังกล่าว กปภ.จึงออกมาตรการลดค่าน้ำประปาร้อยละ 50 ให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมเป็นระยะเวลา 2 เดือน ตั้งแต่ใบแจ้งหนี้ค่าประปาประจำเดือน ธ.ค.53 ถึง ม.ค.54 เพื่อเยียวยาให้ผู้ใช้น้ำของ กปภ.ซึ่งจะมีการช่วยในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ไม่ใช่การช่วยทั้งจังหวัด อาทิ จ.นครราชสีมา ที่ อ.โนนสูง ไม่ท่วม ก็จะไม่ได้รับส่วนลด โดยจะมีการจัดพนักงานตั้งโต๊ะรับแจ้งในพื้นที่ประสบอุทกภัย และนำใบชำระค่าน้ำประปามาประทับตราได้รับส่วนลด ซึ่งคาดการณ์ว่า กปภ.จะสูญเสียรายได้ประมาณ 200 ล้านบาทจากมาตรการช่วยเหลือนี้ โดยเบื้องต้นได้รายงานผ่านไปยังนาย ชำนิ บูชาสุข ที่ปรึกษา รมว.มหาดไทยแล้ว

นายวิเศษ กล่าวต่อว่าในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีสถานการณ์น่าเป็นห่วง คือ ถ้าในอีกไม่กี่เดือน จะมีปัญหาขาดน้ำ เพราะประจวบคีรีขันธ์ ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งตั้งแต่เดือน เม.ย.และก็มีปริมาณน้ำฝนไม่เพียงพอ ประกอบกับไม่มีแหล่งน้ำขนาดใหญ่ เราก็ต้องหาแผนรับรองด่วน ปัญหาขาดน้ำอาจเกิดในเดือน ม.ค.

ส่วนปัญหาใบเรียกเก็บค่าน้ำประปาหลักหมื่นบาทที่หมู่บ้านสิรัญญา จ.ลพบุรี ว่า ปัญหาน้ำท่วมหนักอยู่ที่บริเวณหมู่ 3-4 โดยท่วมตั้งแต่เดือน ก.ย. และมีปัญหาน้ำพัดทำให้ท่อประปาแตก ทำให้มีชาวบ้านประมาณ 38 ราย ได้รับผลกระทบ คือมาตรวัดน้ำขึ้นเป็นราคาตั้งแต่แปดพันบาทถึงเป็นหมื่น ซึ่งเรามีเกณฑ์ว่า ถ้าผู้ใช้น้ำไม่ได้ทำให้เกิดสิ่งนี้ขึ้น ให้นำค่าน้ำของเดือน ก.ค. ส.ค. ก.ย.ว่า เคยใช้ปรกติเท่าไหร่ แล้วน้ำมาเฉลี่ยเป็นค่าน้ำให้ใหม่ อีกทั้งจะได้รับส่วนลดจากมาตรการลดค่าน้ำด้วย

สำหรับปัญหาถังคลอรีนหายที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ว่า ถังคลอรีนเปล่ามีทั้งสิ้น 58 ถัง ซึ่งขณะนี้รวบรวมมาได้แล้ว 47 ถัง หายังไม่พบอีก 11 ถัง ยืนยันว่า ทั้งหมดเป็นถังเปล่าที่รอให้บริษัทขายคลอรีนมารับไปบรรจุใหม่ ถังที่ถูกน้ำพัดหายไปจึงไม่มีอันตราย ส่วนถังที่มีค ลอรีนนั้น เราแยกเก็บไว้ต่างหาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ